อย่าแตกตื่น! โรคปอดติดเชื้อระบาดในเรือนจำชัยภูมิ ยันไม่ใช่เชื้อใหม่

อย่าแตกตื่น! โรคปอดติดเชื้อระบาดในเรือนจำชัยภูมิ ยันไม่ใช่เชื้อใหม่

14327 ก.ย. 67 11:57   |     Tum1

อย่าแตกตื่น ! ปอดติดเชื้อระบาดในเรือนจำชัยภูมิ สคร.9 เกาะติดสถานการณ์ ทราบเชื้อก่อโรคแล้ว ยันไม่ใช่เชื้อใหม่

ที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 27 กันยายน 2567 นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 (สคร.9)นครราชสีมา เปิดเผยว่า กรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า 

"เกิดโรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุในเรือนจำ ความท้าทายทั้งของทีมภูเขียว โรคระบาดในเรือนจำภูเขียวครับ แจ้งไว้แต่เมื่อวาน ปอดติดเชื้อ บางท่านอาจจะยังไม่ทราบไม่ตามดู ไม่มีเจตนาให้แตกตื่นแต่อย่างใด แต่ต้องร่วมมือกับทีม รพ.ครับ ในการควบคุมโรค คนไข้เพิ่มขึ้นเร็วมากจากเรือนจำ 2 วัน รวมถึงตอนนี้ 19 ราย (หนักรุนแรงใส่ท่อ 3 ที่เหลือต้องดมออกซิเจนตลอดเวลา)" 

และโพสต์ระบุต่อไปด้วยว่า "รบกวนญาติคนไข้ตึกอายุรกรรมชาย งดเยี่ยม หรือนำเด็กมา รพ.เพราะถ้าเกิดกระจายไปชุมชนเป็นเรื่องใหญ่ทันทีครับ งดเยี่ยมญาติผู้ป่วยที่ตึกอายุรกรรมชาย รพ.ภูเขียว เพราะตอนนี้เรากำลังเผชิญกับโรคระบาดปอดติดเชื้อไม่ทราบสาเหตุนะครับ ติดต่อง่ายมากครับ ติดง่ายกว่าโควิด เป็นคนไข้จากเรือนจำ แต่เรากลัวระบาดสู่ชุมชน ของดเยี่ยมนะครับ"



โดยหลังจากข้อความได้ถูกโพสต์ออกไป สร้างความวิตกกังวลให้ประชาชนเป็นอย่างมาก ทาง สคร. 9 นครราชสีมา จึงส่งทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ กองโรคติดต่อทั่วไป และกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ซึ่งรายงานข้อมูลผลการตรวจสอบ พบว่า เชื้อแบคทีเรียที่ระบาดในเรือนจำดังกล่าว เป็นเชื้อแบคทีเรีย Streptococcal pneumoniae และ เชื้อแบคทีเรีย Hemophilus influenzae ที่ทำให้เกิดอาการปอดอักเสบ ที่พบบ่อยตามสภาพแวดล้อม 

ซึ่งเชื้อดังกล่าว ไม่ใช่เชื้อใหม่ ติดต่อกันได้จากละอองฝอยขนาดเล็ก ผ่านการไอ จาม โดยเฉพาะบริเวณที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น ห้องเรียน , โรงภาพยนตร์ , สถานรับเลี้ยงเด็ก , ศูนย์อพยพ , โรงแรม , หอพัก , กองทหาร รวมทั้งในเรือนจำ ส่วนใหญ่มักเกิดในผู้มีโรคประจำตัว , ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และผู้ที่อยู่ในสถานที่แออัด



และจากผลการสอบสวน เหตุการณ์ระบาดโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจในเรือนจำจังหวัดชัยภูมิ วันที่ 24 ก.ย.67 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยมีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจสะสม จำนวน 224 ราย , มีอาการปอดอักเสบจำนวน 21 ราย ในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 4 ราย ซึ่งทุกรายได้รับการรักษาในโรงพยาบาลตามแนวทางที่เหมาะสม และยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยผู้ป่วยทุกรายมีอาการดีขึ้นตามลำดับ สำหรับผู้ป่วย 203 ราย ที่มีอาการติดเชื้อทางเดินหายใจเพียงเล็กน้อย ได้รับการเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด


ดังนั้น ขอให้ประชาชนได้มีความตระหนัก แต่อย่าตระหนก ให้รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล โดยหลีกเลี่ยงสถานที่แออัด ที่มีผู้คนรวมตัวเป็นจำนวนมาก เช่น การเดินทางสาธารณะ , โรงพยาบาล และสถานที่ดูแลผู้สูงอายุ หากเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมหน้ากากอนามัย , ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ และหากป่วยไม่ควรเข้าใกล้ผู้สูงอายุ เพราะเป็นกลุ่มเปราะบาง อาจติดเชื้อและมีอาการหนักได้ หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง