"พระพยอม" ชี้ พระเทศน์เชียร์ธรรมได้ แต่เชียร์บริษัทอันตราย รับเห็นใจ ท่านว.วชิรเมธี คาดไม่เจตนา

"พระพยอม" ชี้ พระเทศน์เชียร์ธรรมได้ แต่เชียร์บริษัทอันตราย รับเห็นใจ ท่านว.วชิรเมธี คาดไม่เจตนา

43418 ต.ค. 67 16:48   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"พระพยอม" ชี้ พระเทศน์เชียร์ธรรมได้ แต่เชียร์บริษัทอันตราย รับเห็นใจ ท่านว.วชิรเมธี คาดไม่เจตนา แนะทุกฝ่ายมองความดีต่อกัน ขอให้จบแบบไม่ต้องเจ็บ

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การเทศนาของพระเมธีวชิโรดม หรือว.วชิรเมธี ที่ได้รับกิจนิมนต์ไปเทศนาที่บริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ว่ามีลักษณะการใช้คำเชิญชวนให้ลงทุนนั้น 


(18 ต.ค.67) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ความเห็นว่า การเทศนาธรรมทำได้ แต่เหตุการณ์ตามคลิปนั้น เป็นการเทศนาเชียร์บริษัท เป็นการจูงใจให้คนได้คนเสียเพราะเชื่อพระ ครั้งนี้เห็นใจ ท่าน ว.วชิรเมธี ที่จริงแล้วตั้งหัวข้อเทศน์ถูก หัวใจเศรษฐี แต่ต้องไม่มีคำว่าเชียร์บริษัท ต้องเชียร์ธรรม ต้องทำให้คนเชื่อว่าถ้าเชื้อธรรมนี้รวย ไม่ใช่ทำให้คนเห็นว่าบริษัทนี้ทำให้รวย ต้องอยู่กับหลักธรรมนี้ถึงจะรวย คือ ขยันหา รักษาทรัพย์ดี คบมิตรดี จ่ายทรัพย์ให้สมดุลกับรายได้ ถ้าทำได้ และพูดเชียร์หลักนี้จะทำให้รวย แต่ไปบอกว่าบริษัทดิไอคอนทำให้รวย กรณีนี้คือสี่เท้ายังรู้พลาดนักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ส่วนตัวเห็นใจ หากท่านว.วชิรเมธเกิดน้อยใจขึ้นมาอาจทำให้เสียโอกาสในการบำรุงศาสนา ซึ่งต้องไปดูที่เจตนาอีกที เพียงแต่ครั้งนี้การพูดทำให้บริษัทได้ประโยชน์ และคนฟังที่เชื่อเสียประโยชน์ 


ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ตามหลักธรรม พระสามารถเทศนาว่าถ้าอยากรวยข้ามคืนรวยเลยนั้น ทำได้หรือไม่ พระพยอมระบุว่า ไม่ได้ การสอนเทศนาให้ยึดตามหลักการหัวใจเศรษฐีได้ แต่ถ้าพูดว่ามาทำบริษัทนี้จะรวยข้ามวันข้ามคืน จนทำให้คนหรือทนายความไปตีความว่าเป็นการชักชวน พระพยอม เน้นย้ำว่าเชียร์ธรรมปลอดภัย แต่เชียร์บริษัทอันตราย จากที่ฟังคลิปบางส่วน การเทศนาตามหลักการนั้นไม่ผิดธรรมวินัย แต่การเสริมเข้าข้างให้ประโยชน์กับบริษัท ซึ่งตามธรรมวินัยเป็นความไม่เหมาะสม เท่าที่ทราบมีคณะสงฆ์ได้ตักเตือนทางวาจาว่าครั้งหน้าให้ระวัง ไม่ได้มีโทษถึงต้องจับสึก ทั้งนี้ กังวลว่า ท่านว.วชิรเมธีอาจจะมีความน้อยใจ ทั้งที่ผลงานที่ผ่านมาสามารถทำให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงหลักธรรมได้ทางบทความ จึงอยากให้รักษาผลประโยชน์ทางศาสนาไว้ ส่วนว่าผิดหรือไม่ พระพยอม ระบุว่าไม่สามารถตอบได้เพราะไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย


ส่วนทางออกของประเด็นดราม่านี้ พระพยอมได้ฝากกลอนสอนของท่านพระพุทธภิกขุว่า เขามีส่วนเลวก็ส่วนของเขา เขามีประโยชน์ต่อโลกบ้างนั้นน่าดู ส่วนเรื่องชั่วๆอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีโดยส่วนเดียว อย่าเที่ยวหาหนวดเต่าไปเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง ขอให้สังคมมองความดีของท่านบ้าง ขอให้ทุกฝ่ายจบแบบไม่ต้องเจ็บ  


สำหรับเงินบริจาคหรือถวายเงินล้านนั้นเป็นเรื่องปกติหรือไม่ พระพยอม ระบุว่า อาตมาไม่เคยเจอ แต่การทำบุญไม่มีกำหนดว่าจะต้องเท่าไร แล้วแต่ศรัทธา

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง