นทท.แห่ร่วมตักบาตรขนมครก แห่งเดียวในโลก ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ

นทท.แห่ร่วมตักบาตรขนมครก แห่งเดียวในโลก ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ

39610 ก.ย. 67 17:13   |     ่joe

คึกคัก! นักท่องเที่ยวแห่ร่วมตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทราย แห่งเดียวในโลก ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ จ.สมุทรสงคราม

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 10 กันยายน 2567 ที่วัดแก่นจันทร์เจริญ ต.บางพรม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทราย ซึ่งวัดแก่นจันทร์เจริญร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม และองค์การบริหารส่วนตำบลบางพรม จัดขึ้นทุกวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 10 ทุกปี เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีไทยสมัยพุทธกาลที่สืบทอดมาเกือบ 100 ปี ซึ่งเหลือเพียงแห่งเดียวในจังหวัดสมุทรสงคราม



ในงานมีชาวบ้านออกมาช่วยกันโม่แป้ง ขูดมะพร้าว คั้นกะทิ เพื่อทำขนมครกสูตรโบราณ ซึ่งมีแป้งข้าวเจ้า กะทิจากมะพร้าว เกลือป่น และต้นหอมหั่นชิ้นเล็กๆโรยหน้า เพื่อเพิ่มความหอมของขนมครก โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมกันหยอด และแคะขนมครกจากเตา ซึ่งเป็นเตาถ่านกว่า 30 เตา เพื่อเอาไปถวายพระสงฆ์ นำโดยพระครูวิมลสมุทรกิจ เจ้าอาวาสวัดแก่นจันทร์เจริญ



ขนมครกและน้ำตาลทรายจำนวนมาก ที่ได้จากการทำบุญตักบาตรของชาวบ้าน ที่เหลือจากพระฉันแล้ว ส่วนหนึ่งทางวัดจะแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่มาร่วมบุญ นำกลับบ้านแจกลูกหลานกิน และอีกส่วนหนึ่งก็นำไปถวายวัดใกล้เคียง ส่วนเงินที่ได้จากการขายขนมครก ชาวบ้านก็จะถวายให้นำไปพัฒนาวัดต่อไป



สำหรับประเพณีตักบาตรขนมครกและน้ำตาลทราย สืบเนื่องมาจากสมัยก่อนชาวบ้านส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน การทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จึงมีแต่อาหารคาวประเภทปลา และพืชผักที่พอจะหาได้ในพื้นที่ตามอัตภาพโดยไม่ต้องซื้อ ส่วนขนมหวานก็ไม่ค่อยจะมีใครถวาย จะมีก็แต่ขนมครกเพราะทำง่าย และวัตถุดิบก็มีอยู่ในบ้านแล้วเป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งยังถูกเงิน เช่น แป้งข้าวจ้าว มะพร้าว และน้ำตาล



นอกจากนี้ ยังมีน้ำตาลทรายเพื่อให้ลูกศิษย์วัดนำไปทำตังเมถวายพระ พระครูสุนทรสมุทรกิจ หรือหลวงปู่โห้ เจ้าอาวาสวันแก่นจันทร์เจริญรูปแรก จึงริเริ่มการตักบาตรขนมครกน้ำตาลทรายขึ้น และเมื่อเจ้าอาวาสรูปแรกมรณภาพ พระครูสมุทรกิจโกวิท หรือหลวงพ่อพัฒน์ เจ้าอาวาสองค์ที่ 2 ก็ได้สืบทอดประเพณีการตักบาตรขนมครกเรื่อยมา จนถึงเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือพระครูวิมลสมุทรกิจ หรือหลวงพ่อขาว ติดต่อกันมาเป็นเวลาเกือบ 100 ปี

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง