ชาวบ้านเกาะโอด ขอประปาอย่างดจ่ายน้ำแล้งนี้

ชาวบ้านเกาะโอด ขอประปาอย่างดจ่ายน้ำแล้งนี้

33027 เม.ย. 67 18:44   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ชาวบ้านเกาะ โคราช เร่งสำรองน้ำไว้ใช้ หลังมีข่าวประปาจะงดจ่ายน้ำนอกเขต เหตุอ่างเก็บน้ำลำตะคองปริมาณน้ำเหลือแค่ 35% ของปริมาณกักเก็บ

(27 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สำหรับใช้อุปโภคบริโภคของชาว จ.นครราชสีมา หลายอำเภอ เหลือปริมาณน้ำกักเก็บอยู่เพียง 35% ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร


ส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต้องบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอต่อประชากรในพื้นที่ โดยเฉพาะล่าสุด ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ประกาศชะลอการยื่นและงดรับคำร้องขอใช้น้ำประปานอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา เนื่องจากมีความกังวลว่าน้ำจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพราะช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ประชาชนในพื้นที่ใช้น้ำเพิ่มสูงขึ้นเกือบเต็มลิมิตที่สามารถผลิตน้ำประปาได้เฉลี่ยวันละ 120,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น



ล่าสุด วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในพื้นที่ชุมชนบ้านบึงพญาปราบ (บ้านเก่า) หมู่ที่ 3 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่นอกเขตเทศบาลนครนครราชสีมา และยังใช้น้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมาอยู่ในปัจจุบัน พบว่าประชาชนหลายคนยังไม่รู้ว่าทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะงดจ่ายน้ำประปาให้นอกเขต เมื่อทราบข่าวจึงรู้สึกวิตกกังวลใจเป็นอย่างมาก 


นายปฐวี อายุ 32 ปี ชาวบ้านบึงพญาปราบ ซึ่งทำอาชีพซ่อมรถจักรยานยนต์ กล่าวว่า ตอนนี้น้ำประปาเริ่มมีปัญหาไหลค่อยแล้ว บางครั้งน้ำก็หยุดไหลติดต่อกันนานถึง 3 วัน ซึ่งช่วงนี้น้ำก็เริ่มกลับมาไหลปกติ และยังไม่รู้ข่าวเรื่องการที่เทศบาลนครนครราชสีมา จะงดจ่ายน้ำออกนอกเขต จึงยังไม่มีการเตรียมความพร้อมสำหรับหาอุปกรณ์สำรองน้ำไว้ใช้ยามฉุกเฉินเลย ถ้าน้ำไม่ไหลในสภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้คงจะเดือดร้อนกันทั่วหน้าแน่


ด้านนางละมุด อายุ 58 ปี ซึ่งมีบ้านเปิดเป็นร้ายขายของชำ อยู่ในชุมชนบ้านบึงพญาปราบ กล่าวว่า บ้านของตนเองนั้นใช้น้ำประปาของเทศบาลนครนครราชสีมามานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยในบ้านมีผู้อยู่อาศัยด้วยกัน 3 คน พ่อ แม่ ลูก จะใช้น้ำประปาส่วนใหญ่ไปกับการอาบน้ำ ซักผ้า และล้างภาชนะต่างๆ ช่วงหน้าร้อนจะมีปัญหาน้ำไม่ไหลบ่อยครั้ง จึงได้ทำใช้ตุ่มน้ำขนาดใหญ่สำรองน้ำไว้ใช้ยามฉุกเฉิน


ตอนนี้ยังไม่รู้เรื่องที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะงดจ่ายน้ำออกนอกเขต ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนเช่นนี้ จำเป็นต้องใช้น้ำมากกว่าช่วงปกติ ถ้าไม่จ่ายน้ำประปามาให้ และน้ำไม่ไหล จะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะตุ่มน้ำในบ้านนี้จะสามารถสำรองน้ำไว้ใช้ได้เพียง 3 วันเท่านั้นเอง จึงอยากให้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ช่วยพิจารณาจ่ายน้ำให้ตามปกติด้วย



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง