ไฟปะทุไหม้บ่อขยะกินพื้นที่ 10 ไร่ จนท.เร่งควบคุมเพลิง

ไฟปะทุไหม้บ่อขยะกินพื้นที่ 10 ไร่ จนท.เร่งควบคุมเพลิง

32425 เม.ย. 67 03:53   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ไฟโหมไหม้บ่อขยะครั้งที่ 3 ในรอบปี คาดต้องใช้เวลา 1-2 วัน ในการควบคุม

เมื่อเวลา 16.40 น.ของวันที่ 24 เมษายน 2567 หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ศรีมหาโพธิ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะของ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ มีกลุ่มควันพวยพุ่งจนเห็นได้ชัดหลายกิโลเมตร จึงลงทำการตรวจสอบและช่วยเหลือจุดที่ได้รับแจ้งอยู่บริเวณบ่อทิ้งขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลศรีมหาโพธิ บ้านหนองหอย พื้นที่หมู่ 10 ตำบลศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี โดยบ่อขยะดังกล่าวอยู่บริเวณใจกลางป่ายูคา มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ อยู่ห่างจากแหล่งชุมชนประมาณ 1 กิโลเมตร

จากการตรวจสอบพบว่ากลุ่มเพลิงกำลังลุกไหม้เศษขยะ ซึ่งเศษขยะดังกล่าวจะมีจำนวนพวกพลาสติกและวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยมีรถของหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของ อบต.ท่าตูม อบต.หนองโพรง อบต. กรอกสมบูรณ์ อบต. ศรีมหาโพธิ อบต.หัวหว้า อบต. ดงบัง และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ เข้าร่วมสกัดกลุ่มเพลิงดังกล่าว ตั้งแต่เวลาที่ได้รับแจ้ง 


เบื้องต้นกองขยะที่เกิดไฟไหม้นั้น แบ่งเป็นกองแต่ละกองเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ปัจจุบันไฟไหม้กองขยะประมาณ 3 กอง เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัด เนื้อที่ประมาณ 6 ไร่ และฉีดน้ำดับไฟใต้กองขยะ โดยใช้รถแบคโฮเกลี่ยแล้วใช้น้ำฉีดแต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ โดยต้องมีการฉีดน้ำหล่อเลียงไม่ให้ไฟลามเป็นวงกว้าง  

ต่อมาเมื่อเวลา 21.30 น. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงตรวจสอบเหตุดังกล่าวเพิ่มเติม พบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร้องขอรถแบ็คโฮของเอกชน จำนวน 2 คันเข้ามาทำการเกลี่ยเศษขยะ ที่กำลังโหมลุกไหม้ โดยทำการเกลี่ยในแต่ละจุดซึ่งหลังจากที่การมีการเคลียร์ ก็จะมีรถดับเพลิงฉีดพ่นน้ำเข้าไปเพื่อเป็นการฉีดสกัด ไม่ให้เพลิงโหมลุกขึ้น โดยมีหน่วยงานและชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ยังพบว่ากลุ่มควันไฟ ยังโหมกระจายฟุ้งเข้ามาในเขตพื้นที่หมู่บ้านของชาวบ้านได้รับผลกระทบมากกว่า 4-5 หมู่บ้าน ที่อยู่ใกล้เคียงกับบ่อขยะดังกล่าว จากการตรวจสอบในพื้นที่หมู่ 10 พบว่ามีชาวบ้านบางส่วนที่ไม่สามารถอพยพออกจากบ้านของตัวเองได้ มีผู้ป่วยเป็นยายวัย 61 ปี โดยมีโรคประจำตัวเป็นโรคหลายโรค รวมทั้งยังมีเด็กอายุไม่ถึงขวบยังต้องอยู่พักอาศัยภายในหมู่บ้าน และที่ยังต้องได้ผลกระทบจากกลุ่มควันดังกล่าว 


จากการสอบถามถามนายสมชาย วังเย็น ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่บ่อขยะตำบลศรีมหาโพธิ หลังจากได้รับแจ้งตนจึงได้รายงานไปทางผู้ใหญ่ และที่อำเภอศรีมหาโพธิ ได้นำรถดับเพลิงมาช่วยกันดับไฟ ไฟได้เริ่มไหม้ที่กองแรกก่อน และได้มีสะเก็ดไฟกระเด็นไปติดกองที่ 2 เบื้องต้นสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากอากาศที่ร้อนจัด ขณะที่ในปีนี้บริเวณดังกล่าวได้เกิดเพลิงไหม้ถึง 3 ครั้งแล้ว ในการควบคุมเพลิงไหม้ในครั้งนี้คาดว่าน่าจะใช้เวลา 1-2 วัน เพราะอาจจะมีการระอุขึ้นมาใหม่ได้อยู่ตลอดเวลาเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน อุปสรรคของเราคือมันยังมีการระอุของไฟและมีไฟลุกโหมไหม้อยู่

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง