ระวัง 'แมงกะพรุนหัวขวด' ล่าสุดพบนทท.ถูกพิษเพิ่มหลายราย

ระวัง 'แมงกะพรุนหัวขวด' ล่าสุดพบนทท.ถูกพิษเพิ่มหลายราย

19301 ก.ค. 67 16:55   |     AdminNews

อช.พีพีเตือนเฝ้าระวัง 'แมงกะพรุนหัวขวด' พิษร้ายถึงตายถ้าสัมผัส หลังพบที่ 'ภูเก็ต' ล่าสุดพบขึ้นตามชายฝั่งหมู่เกาะพีพี

วันที่ 1 ก.ค.67 หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สั่งจนท.คอยเฝ้าระวัง พร้อมจัดเรือตรวจการณ์สำรวจและแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง หลังมี นทท. ถูกพิษ ‘แมงกะพรุนหัวขวด’ ซึ่งอยู่ในจำพวกมีพิษ ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ที่บริเวณอ่าวหลา อ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จ. ภูเก็ต เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ล่าสุดพบ ‘แมงกะพรุนหัวขวด’ ลอยผ่านมาตามชายฝั่ง โดยเฉพาะบริเวณเกาะไม้ไผ่ หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีนทท.ได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนชนิดนี้แล้ว 5 ราย แต่ไม่รุนแรง จนต้องจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลนักท่องเที่ยวพร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ เผยเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติช่วงนี้เข้าสู่ช่วงมรสุม 

นายยุทธพงศ์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ เปิดเผยว่า แมงกะพรุนหัวขวด เป็นแมงกระพรุนพิษร้ายแรง ให้ระวังการสัมผัส หากโดนแมงกะพรุนดังกล่าวเข้าไปจะทำให้มีอาการปวดแสบปวดร้อน อาจส่งผลต่อระบบผิวหนัง ระบบประสาทหัวใจและอาจเสียชีวิตได้ 

กรณีหากโดนสัมผัสควรใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออกจากร่างกาย ห้ามใช้มือสัมผัสโดยตรงและห้ามนวดหรือทายาใดๆ ใช้น้ำส้มสายชูราดบริเวณที่สัมผัสอย่างต่อเนื่อง ไม่น้อยกว่า 30 วินาที และห้ามใช้น้ำจืดในการล้างแผลโดยเด็ดขาด เพราะจะทำให้พิษกระจายเร็วขึ้น และรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง