'พิธา' ไม่ขอก้าวล่วงคำตัดสินศาล ลุ้นฟังผล 7 ส.ค.นี้

'พิธา' ไม่ขอก้าวล่วงคำตัดสินศาล ลุ้นฟังผล 7 ส.ค.นี้

54402 ส.ค. 67 18:36   |     AdminNews

พิธา - ชัยธวัช ไม่ขอก้าวล่วงคำตัดสินศาล มั่นใจ ข้อเท็จจริงและกฎหมาย เชื่อจะได้รับความยุติธรรม รับมีแผนสำรอง มอง 7 ส.ค. ชุมนุมได้ เพราะเป็นสิทธิของ ปชช.

2 สิงหาคม 2567 พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานทึ่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังแถลงคำปิดคดี โดยระบุว่า ตนไม่ได้ประเมินคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและไม่ขอก้าวล่วงในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ได้ แต่มั่นใจในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ได้อธิบายไปแล้ว 


ส่วน 9 ข้อ ที่ได้ชี้แจงนั้น มั่นใจว่าศาลจะออกมาในทิศทางบวก แต่เราไม่สามารถก้าวล่วงได้ เราทำได้เพียงการยืนยันข้อเท็จจริงและข้อเท็จจริงทางกฎหมาย เชื่อว่าก้าวไกลจะได้รับความยุติธรรมเหมือนพรรคหนึ่ง เมื่อ 14 ปีที่แล้ว และเป็นไปตามหลักสากลของเบนเนสคอมมิชชั่นที่อาจารย์สุรพล ได้มีการอ้างถึง รวมถึงการประชุมศาลเอเชียที่เกิดจะเกิดขึ้นในไทยด้วย พร้อมยืนยันว่า ไม่กังวล และคิดว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง 


เมื่อถามว่า หากคำตัดสินไม่เป็นคุณต่อพรรคก้าวไกล ได้มีการเตรียมการรองรับไว้บ้างหรือไม่ นายพิธา ยอมรับว่ามีคิดไว้แล้ว แต่ยังถึงเวลา ขอโฟกัสในการทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร ซึ่งวันพุธนี้ จะมีคิวอภิปรายที่รัฐสภา ยังมีสมาธิ ไม่รู้สึกเสียสมาธิ หรือต้องทำอะไรเป็นพิเศษ 


ส่วนห่วงจะมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนในวันนั้น หรือไม่ นายพิธา ระบุว่า ไม่สามารถคาดเดาวันนั้นได้ แต่หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งการเข้าถึงสิทธิพื้นฐานการชุมนุมเป็นสิ่งที่ประชาชนทำได้ในระบอบประชาธิปไตย ไร้ความรุนแรง แต่พรรคก้าวไกลจะไม่ได้มีส่วนร่วมที่มีเจตนาการสร้างความรุนแรงเพื่อเจตนาของพรรคก้าวไกลแน่นอน


ส่วนกิจกรรมวันที่ 7 สิงหาคม นำประชาชนมารวมกัน หลายฝ่ายมองว่าอาจจะมีการปลุกมวลชนหรือไม่ นายพิธา บอกว่าไม่หรอก เพราะทุกคนมีสิทธิร่วมรับฟังคำวินิจฉัยด้วยกัน ซึ่งตนเองช่วงเช้าเข้าสภาฯ ไปทำหน้าที่ของตนเอง 


แม้จะมีการประเมินว่าอาจจะถูกยุบ มีกระแสไปดีลพรรคมาแล้ว นายพิธาระบุว่ายังไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ตอนนี้ขอโฟกัสในเรื่องของคดียุบพรรคก่อน แต่เมื่อถึงเวลาจะพูดคุยกันอีกที ในพรรค ยังไม่มีมติ หรือพูดคุยอะไรทั้งสิ้น ซึ่งเข้าใจว่าพรรคการเมืองก็ต้องมีกฎเกณฑ์ หากออกมาเป็นลบ ตนเองก็ก็จะไม่มีส่วนเกี่ยว ตอนนี้ขอโฟกัสที่ปัจจุบันก่อน


ทั้งนี้ นายพิธา ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลยังเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ยังคงพูดคุยเรื่องกฎหมายและทำหน้าที่กรรมาธิการตรวจสอบงบประมาณของรัฐบาลเหมือนเดิม 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง