น้ำโขงบึงกาฬสูงสุดในรอบปีทะลุ 13 เมตร ล้นท่วมลานพญานาค ชาวบ้าน 4 อำเภอเดือดร้อน

น้ำโขงบึงกาฬสูงสุดในรอบปีทะลุ 13 เมตร ล้นท่วมลานพญานาค ชาวบ้าน 4 อำเภอเดือดร้อน

157214 ก.ย. 67 10:37   |     Tum1

แม่น้ำโขงบึงกาฬสูงสุดในรอบปีทะลุ 13 เมตร ล้นท่วมลานพญานาค ชาวบ้าน 4 อำเภอเดือดร้อน ส่วน "หนองคาย" น้ำท่วมใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจแล้ว

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 14 ก.ย.67 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.บึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13.10 เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 30 เซนติเมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี 2567 โดยเมื่อเดือนที่แล้วระดับน้ำโขงสูงสุดเพียง 12.60 เมตร ส่วนที่บริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ซึ่งไม่มีจุดวัดระดับน้ำ ชาวบ้านต้องใช้วิธีสังเกตระดับขั้นบันได ที่อยู่ริมแม่น้ำโขงแทน

ซึ่งเช้านี้น้ำโขงได้ไหลเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมถนนบริเวณลานเอนกประสงค์ "ลานพญานาค" และชุมชนลุ่มต่ำที่อยู่ติดลานพญานาค ในเขต ทต.ปากคาด ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-50 ซม. 


ทาง ทต.ปากคาด ได้นำกระสอบทรายแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่มีบ้านเรือนอยู่ติดลานพญานาคกว่า 20 หลังเรือนใช้ป้องกันน้ำท่วม นอกจากนี้ ระดับน้ำกำลังเริ่มเอ่อล้นไหลเข้าท่วมถนนริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ลานพญานาคไปจนถึงบ้านท่าสวรรค์ ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และขนย้ายออกนอกพื้นที่ไปไว้ในที่ปลอดภัยแล้ว



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากในพื้นที่ อ.ปากคาดแล้ว ยังมีพื้นที่ อ.เมืองบึงกาฬ , อำเภอบุ่งคล้า และ อ.บึงโขงหลง ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น ไหลเข้าตามลำห้วยสาขา เอ่อท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง ไม่สามารถสัญจรไป-มาได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนทั้ง 4 อำเภอ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง

ส่วนในพื้นที่ อ.เซกา , อ.พรเจริญ และ อ.ศรีวิไล ก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเช่นกัน แต่เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ คืนเดียว 170 มิลลิเมตร ส่งผลให้มีบ้านเรือน พืชสวนไร่นา สวนยางพารา-ปาล์มน้ำมัน และพืชอื่นๆเสียหายเป็นบริเวณกว้าง



เช่นเดียวกับ จ.หนองคาย ที่ไม่รอดจากแม่น้ำโขง ทะลักเข้าท่วมใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจแล้ว ทั้งเจอน้ำโขงล้นตลิ่ง ทั้งฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ส่งผลให้น้ำท่วมใจกลางเมืองหนองคาย ที่เป็นย่านเศรษฐกิจ โดยร้านค้าต่างๆต้องปิดกั้นกระสอบทราย และยกของหนีน้ำ 


ข่าวที่คล้ายกัน :



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง