พบลูกแมวดาวเดินเข้าใกล้หมู่บ้าน คาดหนีไฟป่าพลัดหลงแม่

พบลูกแมวดาวเดินเข้าใกล้หมู่บ้าน คาดหนีไฟป่าพลัดหลงแม่

46003 เม.ย. 67 17:12   |     ่joe

ชาวบ้านพบลูกแมวดาวเดินเข้ามาใกล้หมู่บ้าน คาดหนีไฟป่าจนพลัดหลงกับแม่ เจ้าหน้าที่รับไปดูแลต่อ ก่อนปล่อยคืนป่าธรรมชาติ

3 เมษายน 2567 นายพรเทพ  เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้นายยิ่งยศ  ทิโน ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ดำเนินการเร่งช่วยเหลือลูกแมวดาวพลัดหลงจากแม่ จำนวน 1 ตัว ที่บ้านแม่หลุย หมู่ 4 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยเหลือลูกแมวดาวขณะออกไปหาของป่าใกล้หมู่บ้าน คาดว่าหนีไฟป่า และพลัดหลงเข้ามาใกล้หมู่บ้าน ชาวบ้านจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มารับไปดูแลต่อ


เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าเป็นลูกแมวดาว เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน มีอาการเซื่องซึม กินอาหารได้น้อย สภาพร่างกายซูบผอม จึงได้ทำบันทึกรับมอบ-ส่งมอบจากผู้แจ้ง แล้วนำมาอนุบาลดูแลสุขภาพที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เพื่อให้มีสุขภาพแข็งแรงก่อนนำไปปล่อยสู่ป่าธรรมชาติ


ทั้งนี้ แมวดาวเป็นสัตว์ตระกูลแมวขนาดเล็ก ขนสั้นและบาง ลำตัวสีน้ำตาลแกมเหลือง หรือสีเนื้อ หลังมีสีขาว มีจุดสีเข้ม มีเส้นสีน้ำตาลเข้ม 4-5 เส้น พาดจากกระหม่อมมาขยายกว้างขึ้นที่ไหล่ แล้วกลายเป็นลายจุดบริเวณลำตัวและขา หางยาว มีแถบสีดำคาดเป็นวงจนถึงปลายหาง ลำตัวด้านล่างสีขาว รอบปากสีขาว มีเส้นสีขาว 2 เส้นพาดผ่านตา และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 147 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง