รู้จัก “สนธิญา สวัสดี” จากนักธุรกิจ สู่ นักร้อง(เรียน)ชื่อดัง

รู้จัก “สนธิญา สวัสดี” จากนักธุรกิจ สู่ นักร้อง(เรียน)ชื่อดัง

38726 เม.ย. 67 12:37   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เปิดประวัติ “สนธิญา สวัสดี” นักร้องเรียนดัง ดีกรีระดับอดีตที่ปรึกษา กมธ.สภาผู้แทนฯ จากนักธุรกิจ สู่นักเลือกตั้ง ก่อนจะผันตัวเป็น “นักร้อง”

“สนธิญา สวัสดี” ชื่อนี้เริ่มเป็นที่รู้จักของสังคมในฐานะนักร้องเรียนที่เป็น 1 ในองครักษ์พิทักษ์นายกฯ ประยุทธ์(พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี) โดยกรณีที่ทำให้โด่งดังมากคือการร้องให้ตรวจสอบเอาผิดกับดารานักร้อง 20 ราย ที่ออกมา “คอลเอาต์” หรือวิพากษ์วิจารณ์และเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงแจ้งความเอาผิด “ทราย เจริญปุระ” นักแสดงชื่อดัง โดยกล่าวหาว่าเธอเป็นผู้สนับสนุนการชุมนุม เมื่อปี พ.ศ.2563


นายสนธิญา เป็นชาวสมุทรสาคร เกิดเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2503 เรียนจบชั้นปริญญาตรีจาก คณะสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เคยมีชื่อเป็นหุ้นส่วนในธุรกิจ 2 ธุรกิจด้วยกัน คือ หจก.สยามโปรดักส์ (ซุปเปอร์คลีน) มาร์เก็ตติ้ง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2538 จำหน่ายน้ำยาทำความสะอาดและเครื่องมือทำความสะอาดและบริการรับจ้างทำความสะอาด สถานะล่าสุดถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2563


อีกธุรกิจคือ หจก.สวัสดี บริการ มหาชัย จดทะเบียนเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2555 วัตถุประสงค์ที่ส่งงบการเงินปีล่าสุดคือบริการรับเหมาก่อสร้าง สถานภาพกิจการปัจจุบันคืนสู่ทะเบียน และมีการแจ้งเตือนจากเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า นิติบุคคลนี้ฝ่าฝืนคำสั่งสารวัตรใหญ่บัญชี หรือสารวัตรบัญชี กรณีไม่จัดส่งบัญชี และ/หรือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี รอบปีบัญชี 2557 และ 2558 โปรดใช้ความระมัดระวังในการทำนิติกรรม



ก่อนที่จะผันตัวเข้าวงการ “นักร้องเรียน” นายสนธิญาเคยพยายามลงสมัครเลือกตั้งอยู่หลายครั้ง ทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ในปี 2554 นายสนธิญา มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 80 ของบัญชีรายชื่อพรรคชาติไทยพัฒนา ปี 2562 ลงรับสมัครเลือกตั้ง สส.สมุทรสาคร เขต 1 ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปี 2563 นายสนธิญาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสงครามในทีม “ประชารัฐสมุทรสาคร” แต่ก็สอบตกทั้ง 3 ครั้ง


ก่อนที่ช่วงปี 2563 จนถึงปัจจุบัน นายสนธิญาจะเริ่มมีบทบาทใหม่ในฐานะผู้ตรวจสอบและร้องเรียน โดยนอกจากกรณีเรียกร้องให้ตรวจสอบดาราที่ออกมาคอลเอาต์ หรือให้การสนับสนุนการชุมนุมแล้ว นายสนธิญายังเคยร้อง บช.น. ให้ตรวจสอบและเอาผิด แอนชิลี สก็อต-เคมมิส Miss Universe Thailand 2021 จากภาพการถ่ายแบบของกองประกวด ที่มีการจัดพื้นหลังคล้ายกับสาวแอนชิลี กำลังเหยียบบนธงชาติไทย


ส่วนในทางการเมืองก็เคยร้องเรียนให้ยุบพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล หลายครั้ง ทั้งจากกรณีที่ “ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” ผู้ช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ปราศรัยในลักษณะโจมตี พล.อ.ประยุทธ์, กรณีที่นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ The Bottom Blues นักร้องชายที่มีบทบาทในการชุมนุมช่วง 2563-2564 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในเชิงที่ว่าได้รับเงินสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยในการเคลื่อนไหว, กรณีการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล เป็นต้น



ผลงานของนายสนธิญาในฐานะนักตรวจสอบนี้เองที่เข้าตาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มี “สิระ เจนจาคะ” สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการฯ และมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นโควตาในฐานะ “เด็กพลังประชารัฐ” หรือไม่? แต่นายสิระก็ได้ออกมาปฏิเสธว่าเก้าอี้ที่ปรึกษาของนายสนธิญา ไม่ได้มาจากโควต้าของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนจะมาด้วยโควต้าของพรรคใดนั้นตนเองก็ไม่ทราบ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็เคยออกมาปฏิเสธความสัมพันธ์กับนายสนธิญา โดยระบุว่านายสนธิญาเคยเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจริง แต่เป็นอยู่แค่ 4 วันเท่านั้น


เรียบเรียงจาก:

https://www.isranews.org/article/isranews-scoop/100775-invesisra-47.html

https://www.bangkokbiznews.com/politics/950856

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง