ยึดยาบ้าริมโขงแสนเม็ด พบเม็ดแบบใหม่สีแปลกตาปนมาด้วย

ยึดยาบ้าริมโขงแสนเม็ด พบเม็ดแบบใหม่สีแปลกตาปนมาด้วย

126317 พ.ค. 67 16:22   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ยึดยาบ้าริมโขงแสนเม็ด พบเม็ดแบบใหม่สีแปลกตาปนมาถุงละ 2 เม็ด คาดออกฤทธิ์รุนแรง

ที่ จ.บึงกาฬ วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ท.ธนชัย รอดทัศนา หัวหน้าสถานีเรือบึงกาฬ (นรข.บึงกาฬ) ได้รับแจ้งจากสายลับว่า จะมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อนำไปส่งให้กลับกลุ่มผู้ค้าที่มารอรับบริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านสมพร ต.โคกกว้าง อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับสั่งการให้ชุดสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สน.เรือบึงกาฬ ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ทำการวางแผนจับกุม

กระทั้งเวลา 22:00 น. คืนที่ผ่านมา(17 พ.ค.67) ชุดปฏิบัติการซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ใช้กล้องตรวจการณ์กลางคืน ตรวจพบเรือกีบเพลายาวเครื่องยนต์ติดท้าย จำนวน 1 ลำ แล่นตัดออกมาจากกลางลำแม่น้ำโขง ภายในเรือมีบุคคลต้องสงสัยนั่งมาด้วย 2 คน เข้ามายังฝั่งไทยเลาะตามริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นคนในเรือ ได้โยนสิ่งของต้องสงสัยบางอย่างขึ้นมาบนฝั่ง แล้วรีบแล่นเรือกลับเข้าไปกลางแม่น้ำโขงทันที 


จนท.เฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวโดยรอบนานกว่า 1 ชั่วโมง เมื่อไม่มีความเคลื่อนไหวผิดสังเกต จึงได้เปิดกระเป๋าต้องสงสัยดังกล่าวดู(ลักษณะเป็นกระเป๋าสัมภาระเดินทาง) พบว่าน่าจะมียาบ้าจำนวนมากบรรจุอยู่ข้างใน จึงทำการตรวจยึดและนำยาบ้าดังกล่าว มาตรวจสอบที่ สน.เรือบึงกาฬ 

จากการตรวจสอบโดยละเอียด พบว่า ในกระเป๋ามีวัตถุต้องสงสัยสี่เหลี่ยม จำนวน 17 แพ็ก มีตราอักษรสีเขียว Y1 ประทับอยู่ เมื่อแกะวัตถุต้องสงสัยสี่เหลี่ยมออก ตรวจสอบว่าข้างในเป็นยาบ้า ประมาณ 102,000 เม็ด โดยแต่ละแพ็กมียาบ้าประมาณ 6,000 เม็ด 



ต่อมาวันนี้ (17 พ.ค.67) พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. มอบหมายให้ น.อ.พิชัยยุทธ ปาจะกัง หัวหน้ายุทธการและการข่าว นรข.เขตหนองคาย เป็นผู้แทน ร่วมกับนายกรณ์ชัย ปัญญาวัฒนพงศ์ นายด่านศุลกากรบึงกาฬ แถลงข่าว ผลการตรวจยึดยาบ้า จำนวน 102,000 เม็ด โดยมี น.ท.ธนชัย พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมแถลงข่าวที่สถานีเรือบึงกาฬ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ


 

น.อ.พิชัยยุทธ กล่าวว่า ยาบ้าล็อตนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ภายในถุงที่บรรจุเมื่อเปิดออกมา จะมียาบ้าเม็ดสีน้ำตาลผสมมาด้วยถุงละ 2 เม็ด ปั๊มตัวอักษร A และ Y1 ซึ่งแต่ก่อนจะมีเฉพาะยาบ้าเม็ดสีเขียวเท่านั้น โดยปกติใน 1 ถุง จะมียาบ้าเม็ดสีส้ม 198-200 เม็ดและมีเม็ดสีเขียว 2 เม็ด โดยได้ประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานบึงกาฬ เข้ามาเก็บตัวอย่างสารเคมีแล้ว เพื่อพิสูจน์ว่ายาบ้าเม็ดสีน้ำตาลต่างจากเม็ดสีส้มและสีเขียวอย่างไร

เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเป็นความรุนแรงของสารกระตุ้นในการออกฤทธิ์ ที่จะมากกว่าเม็ดสีส้มและสีเขียว แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลตรวจแล็บ หรือ ห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง