ทหารเหยียบกับระเบิดขาขาด ฝีมือกลุ่มอับดุลเลาะ

ทหารเหยียบกับระเบิดขาขาด ฝีมือกลุ่มอับดุลเลาะ

32705 ก.ค. 67 17:14   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ทหารเหยียบกับระเบิดขาขาด กลุ่มอับดุลเลาะวางดักไว้บนเทือกเขา

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ จ.ส.ท.วสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี สังกัด ร.151 พัน 2 ค่ายกัลยาณิวัฒนา ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ชุดหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม จ.นราธิวาส หรือ ชุดป่าภูเขา ที่เข้าสนับสนุนในการเคลียร์พื้นที่ จุดเกิดเหตุปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารชุดป่าภูเขา กับสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงกลุ่มนายอับดุลเลาะ บูละ เมื่อวานนี้ ( 4 ก.ค.67) บนเทือกเขา หลังหมู่บ้านไอร์กูเล็ง ซึ่งเป็นบ้านย่อยของบ้านตืองอ ม.3 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส 

โดยก่อนที่จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบจุดปะทะนั้น เกิดความผิดพลาดเท้าข้างซ้ายเดินไปเหยียบกับดักระเบิดของกลุ่มคนร้าย ที่ฝังไว้ใต้พื้นดิน บริเวณใกล้เพิงพักของคนร้าย จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่น ส่งผลให้ จ.ส.ท.วสันต์ ขาด้านซ้ายขาดใต้หัวเข่า ร่างกระเด็นไปกองกับพื้นทำให้ ส่วนขาข้างขวามีแผลฉกรรจ์ และ อส.ทพ.ปัญญา (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี สังกัด กรม.ทพ.10 ซึ่งเดินปฏิบัติหน้าที่ใกล้กับ จ.ส.ท.วสันต์ ถูกแรงอัดของระเบิด มีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ เพื่อนทหารต้องรีบนำตัวลงจากเทือกเขาอย่างเร่งด่วน ส่งตัวรักษาที่ รพ.ศรีสาคร


ต่อมา เมื่อแพทย์ รพ.ศรีสาครทำการปฐมพยาบาล จ.ส.ท.วสันต์ ในเบื้องต้น พบว่าอาการสาหัส ทำให้ พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายภาคใต้ ได้ขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ ของกองทัพภาค 4 เพื่อมารับตัว จ.ส.ท.วสันต์ ส่งรักษาต่อยัง รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วน อส.ทพ.ปัญญา อาการไม่สาหัสมากนัก เมื่อทำการปฐมแพทย์ในเบื้องต้นแล้ว แพทย์ให้กลับไปรักษาตัวที่ต้นสังกัด



อย่างไรก็ตาม เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัว จ.ส.ท.วสันต์ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งรักษาที่ รพ.สงขลานครินทร์แล้วเสร็จ พ.อ.สฐิรพงษ์ ผบ.ทพ.จชต. , พ.อ.สิทธิชัย บำรุงเขต ผบ.นปพ.ร่วม จ.นราธิวาส , พ.อ.ภาณุวัฒน์ สุคชเดช ผบ.ฉก.ทพ.49 , เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จว.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วยกำลังจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางไปยังจุดระเบิดที่กลุ่มคนร้ายวางกับดักไว้ 

พบว่า เป็นร่องทางเดินภายในสวนยางพาราที่รกทึบบนเทือกเขา ห่างจากจุดเพิงพักของกลุ่มคนร้าย ประมาณ 100 เมตร มีหลุมระเบิดลึก 2 ฟุต กว้าง 5 ฟุต มีซากเศษชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่อง ที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในกล่องเหล็ก หนัก 5 กก. จุดชนวนเมื่อโดนเท้าเหยียบ ตกกระจายเกลื่อนเป็นบริเวณกว้าง พร้อมกองเลือดจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน



ต่อมา เจ้าหน้าที่จึงได้เดินขึ้นไปยังจุดเพิงพัก พบว่า จุดดังกล่าวเป็นจุดที่คนร้ายใช้ผูกเปลนอนกับต้นไม้ ไม่ใช่เพิงพักหรือฐานถาวร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบปลอกกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง รวมทั้งถุงที่ใช้สำหรับห่ออาหารและก้นบุหรี่ รวมถึงกองเลือดที่ตกอยู่ที่พื้นจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่า กลุ่มคนร้ายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำไปทำกาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เชื่อมโยงกับประวัติบุคคลในทำเนียบคดีความมั่นคง ว่าตรงกับผู้ใดบ้าง เพื่อติดตามตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง