ควายแม่ลูกอ่อนจมโคลน 2 คืน รอดตายเพราะเสียงลูกร้องเรียกพลัง

ควายแม่ลูกอ่อนจมโคลน 2 คืน รอดตายเพราะเสียงลูกร้องเรียกพลัง

29316 เม.ย. 67 18:05   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“นางน้อย” ควายแม่ลูกอ่อนจมปลักโคลน 2 คืน 3 วัน ขึ้นไม่ได้ หมดแรงเกือบตาย ก่อนรวบรวมแรงฮึดเฮือกสุดท้ายตะเกียกตะกายขึ้นมาได้ เพราะได้ยินเสียงลูกน้อยอายุ 2 เดือน

(16 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านป่ายาง ม.2 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งจุดที่ควายแม่ลูกอ่อนชื่อ นางน้อย ตกหนองน้ำ ติดอยู่กับปลักโคลนขึ้นไม่ได้ โดยจุดที่ตกนั้นอยู่ห่างจากหมู่บ้านป่ายางราว 1 กม.


นางศิริพร อายุ 47 ปี เล่าว่านางน้อยเป็นควายที่ตนเลี้ยงไว้ ทั้งคอกมีทั้งหมด 12 ตัว ปกติตนจะเลี้ยงควายในระบบปิด ไม่ให้ออกไปกินต้นข้าวหรือต้นพืชของชาวบ้าน โดนได้ขุดบ่อน้ำกว้าง 5 เมตร ยาว 20 เมตร ลึก 2 เมตรครึ่ง เอาไว้ให้ควายลงแช่น้ำคลายร้อน


กระทั่งวันเกิดเหตุคือวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนพาควายลงเล่นน้ำตามปกติ แต่หลังจากควายทั้งคอกขึ้นจากน้ำแล้ว มีนางน้อยที่เป็นควายแม่ลูกอ่อน ติดอยู่ในน้ำขึ้นมาไม่ได้ ตนพยายามดึงเชือกจูงขึ้นมาก็ไม่ขึ้น เจ้าทองย้อย ลูกที่เพิ่งเกิดได้ 2 เดือนของนางน้อยก็ร้องหาแม่เพราะหิวนม


สุดท้ายไม่รู้จะทำอย่างไร ตนจึงปล่อยนางน้อยให้นอนแช่น้ำไปก่อน รอตอนเช้าค่อยหาทางช่วยอีกครั้ง พอเช้าวันรุ่งขึ้น ตนมาดูนางน้อยก็ยังคงพาขึ้นมาไม่ได้อีก จนวันที่ 15 เม.ย. ช่วงเย็น จึงได้ขอแรงหน่วยกู้ภัยทัพยั้ง อ.แม่จัน มาช่วยจนดึงขึ้นจากน้ำได้สำเร็จ



นายสรวิศ หรือหนุ่ม หัวหน้าทีมกู้ภัยทัพยั้งแม่จัน เล่าว่าวานนี้หลังได้รับแจ้งเหตุพวกตนรุดไปตรวจสอบทันที พบว่านางน้อยถูกมัดไว้กับตอไม้ในหนองน้ำ บริเวณโดยรอบคันหนองน้ำมีความสูงลาดชัน จึงลงไปดึงเชือก


ขณะดึงเชือกเจ้าทองย้อย ก็ร้องสงเสียงอยู่บนตลิ่ง ส่วนนางน้อยก็ร้องตอบ ขณะที่ดึงเชือกนางน้อย กู้ภัยพยามเรียกชื่อนางน้อย ดูเหมือนขานางน้อยอ่อนแรงเดินล้มไม่ไหว พอมาถึงบันไดทางขึ้นดูเหมือนนางน้อยขึ้นไม่ได้หยุดไปสักครู่ แต่ทางเจ้าทองย้อยลูกน้อยร้องเรียกหานางน้อยอยู่ตลอดเวลา เหมือนเรียกหาแม่เพราะไม่ได้กินนมมาหลายวัน สุดท้ายนางน้อยทนร้องเสียงลูกไม่ไหวจึงฮึดเดินขึ้นบันไดได้ เมื่อขึ้นได้นางน้อยรีบปรี่เข้าไปหาลูกน้อยเหมือนไปกอดกัน ซึ่งกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเห็นถึงกับน้ำตาซึม 


รวมใช้เวลาประมาณ 20 นาที จึงสามารถช่วยนางน้อยขึ้นมาได้ พบนางน้อยมีอาการบาดเจ็บที่ขาหลังด้านขวา คาดว่าจะไปถูกหลักตอไม้ที่ใช้มัดควายกลางหนองน้ำ


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง