พ่อแม่ร้องลูกขวบครึ่งดับหลังฉีดวัคซีน หมอบอกเพราะโรคหัวใจ

พ่อแม่ร้องลูกขวบครึ่งดับหลังฉีดวัคซีน หมอบอกเพราะโรคหัวใจ

27419 ก.ย. 67 14:15   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

พ่อแม่ร้องทนายลูกวัยขวบครึ่งเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนพื้นฐานที่ รพ.สต. ยังคาใจหมอบอกไม่ใช่เพราะวัคซีนแต่เพราะโรคหัวใจ แต่ไม่ยอมให้ดูเอกสารการรักษา อ้างเป็นความลับ - พ่อชี้ได้เยียวยา 3.2 แสน แต่แลกไม่ได้กับชีวิตลูกชาย

(19 ก.ย. 67) ที่มูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ถ.แจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นายคชภัค อายุ 36 ปี และ น.ส.นิโรบล อายุ 34 ปี สองสามีภรรยานำเอกสารหลักฐาน เข้าร้องเรียน ขอให้ช่วยเหลือติดตามกรณี “น้องใต้หล้า” ลูกชายวัย 1 ขวบ 6 เดือน เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก, คอตีบ,ไอกรน หลังเกิดเหตุทางโรงพยาบาลและสาธารณสุขจังหวัด ชี้แจงข้อเท็จจริงไม่กระจ่างแจ้ง อีกทั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ทำคดีล่าช้า จึงต้องมาร้องมูลนิธิเพื่อขอความช่วยเหลือในครั้งนี้


นายคชภัค เผยว่า  เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 67 คุณป้าและคุณย่า ได้พาน้องใต้หล้า ไปฉีดวัคซีนประจำปีที่ รพ.สต.แห่งหนึ่งใน จังหวัดน่าน หลังกลับมาถึงบ้าน ช่วงเวลาเที่ยง ทางครอบครัวได้ให้กินข้าว ดื่มนม ตามปกติก่อนที่น้องจะเข้านอนผ่านไปไม่ถึง 6 ชั่วโมง จนช่วงเย็น น้องมีอาการแน่นนิ่งหลับไปเฉยๆ ตนรีบนำส่ง โรงพยาบาล แพทย์บอกว่าเสียชีวิตมาจากที่บ้านแล้ว


หลังเกิดเหตุตนและครอบครัวรู้สึกคาใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะลูกชายตนเองเป็นเด็กแข็งแรงแต่ทางโรงพยาบาลปฏิเสธไม่เกี่ยวกับวัคซีน อ้างว่าเด็กมีโรคหัวใจ เสียชีวิตจากสภาวะหัวใจล้มเหลว ตนพยายามขอดูเอกสารหลักฐานการเสียชีวิตแต่ทาง สสจ.น่าน และโรงพยาบาลปฏิเสธอ้างว่าเป็นเอกสารลับไม่สามารถให้ดูได้


ตนจึงเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าวังผา เพื่อ ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และก็ติดใจว่าคนที่ฉีดวัคซีนให้ลูกชายเป็นพยาบาลจริงหรือไม่ ตอนนี้ทาง สสจ.น่าน เยียวยาครอบครัวกรณีที่ลูกตนเองเสียชีวิตมา 320,000 บาท ตนคิดว่าเงินจำนวนนี้ มันไม่สามารถซื้อชีวิตลูกชายตนเองที่กำลังน่ารักได้


ทางด้านทนายรณณรงค์  กล่าวว่า ตามกฎหมายแล้วผู้ที่เป็นพ่อแม่สามารถขอดู เอกสารหลักฐานต่างๆได้อยู่แล้ว การที่ทางโรงพยาบาลหรือ สสจ.น่าน ปฏิเสธให้ดูข้อมูลเอกสารหลักฐานนั้น ตนก็ไม่เข้าใจว่ามีเหตุผลอะไร ในวันพรุ่งนี้จะพาผู้เสียหายไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ช่วยเหลือ เสาะหาความจริงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง