"กำนันนก"โดนแจ้งข้อหาเพิ่มคดีฮั้วประมูล ปฏิเสธทุกข้อหา ขอทำเอกสารชี้แจง

"กำนันนก"โดนแจ้งข้อหาเพิ่มคดีฮั้วประมูล ปฏิเสธทุกข้อหา ขอทำเอกสารชี้แจง

19529 เม.ย. 67 21:58   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"กำนันนก"โดนแจ้งข้อหาเพิ่มคดีฮั้วประมูล 19 โครงการ เสียหายกว่า 1.3 พันล้าน เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา ขอทำเอกสารชี้แจงภายใน 30 วัน

(29เม.ย67) ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ หรือการฮั้วประมูล และนายเทพสิทธิ์ เกียรติเดชปัญญา อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานการสอบสวน ร่วมกันเข้าแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ในส่วนที่มีการฮั้วประมูลโครงการของรัฐกว่า 19 โครงการ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,300 ล้านบาท


ร.ต.อ.วิษณุ เปิดเผยว่า การแจ้งข้อหาในวันนี้ มีพยานหลักฐานตามสมควร ทั้งพยานบุคคล ความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกับบุคคลเชื่อมโยง และเส้นทางการเงิน ที่น่าเชื่อได้ว่ากำนันนกเข้าข่ายจะทำความผิด เกี่ยวกับการร่วมกันตกลงเสนอราคา หรือสมยอมราคา ทำให้รัฐได้รับความเสียหาย 


ร.ต.อ.วิษณุ กล่าวต่อไปว่า "กำนันนก"ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยังไม่ขอให้การ แต่จะทำเอกสารชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้พนักงานสอบสวนภายใน 30 วัน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล 19 โครงการ จึงมีเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก แต่หากกำนันนกไม่ส่งเอกสารภายใน 30 วัน ดีเอสไอจะถือว่ากำนันนกไม่ประสงค์ชี้แจง


ร.ต.อ.วิษณุ กล่าวอีกว่า สำหรับคดีการฮั้วประมูลนี้"กำนันนก"ถือเป็นผู้ต้องหารายแรกที่ดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหา แต่กำนันนกทำคนเดียวไม่ได้ ต้องมีกลุ่มคนจัดหาโครงการ กลุ่มการจัดการฮั้วประมูล กลุ่มสมยอม ซึ่งหากบุคคลใดมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด 


"ดีเอสไอก็จะทยอยเรียกเข้าให้ปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาตั้งแต่ต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 10 คน โดยเริ่มจากบุคคลใกล้ชิดของกำนันนกก่อน" ร.ต.อ.วิษณุ ระบุ


ส่วนกลุ่มของ"กำนันนก"สามารถเข้าถึงข้อมูลการประมูลได้อย่างไร และจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ร.ต.อ.วิษณุ บอกว่า ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างการสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง