"เขื่อนแม่งัดฯ"แจ้งปล่อยน้ำ 34 ชม. รองรับน้ำฝนระลอกใหม่

"เขื่อนแม่งัดฯ"แจ้งปล่อยน้ำ 34 ชม. รองรับน้ำฝนระลอกใหม่

11529 ก.ย. 67 11:40   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

"เขื่อนแม่งัดฯ"แจ้งปล่อยน้ำ 34 ชม. รองรับน้ำฝนระลอกใหม่ ที่จะตกหนักช่วง 30 ก.ย. - 2 ต.ค. นี้

(29ก.ย.67) ที่ จ.เชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังน้ำในแม่น้ำปิงลดและสถานการณ์น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่คลี่คลาย "เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล" อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เริ่มระบายน้ำออกจากเขื่อนตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในอัตราเฉลี่ยวันละ 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมระยะเวลา 34 ชั่วโมง เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำระลอกใหม่จากฝนที่จะหนักในระหว่างวันที่ 30 ก.ย. ต่อเนื่องถึงวันที่ 2 ต.ค. ย้ำไม่กระทบน้ำปิงจนล้นตลิ่ง หลังจากในช่วงที่เกิดน้ำในแม่น้ำปิงล้นตลิ่งเข้าท่วมตัวเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนเป็นต้นมา ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล หรือ "เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล" ได้ทำการหน่วงน้ำไว้โดยไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้ปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนเกินความจุกักเก็บ จนน้ำไหลล้นออกทางอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน 


ล่าสุดทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล ได้รับข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จะเกิดฝนตกในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำปิงตอนบน ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 30 ก.ย. ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 ต.ค. ในปริมาณปานกลางถึงหนักมากในบางพื้นที่ ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำปิงและแม่น้ำสาขามีแนวโน้มที่สูงขึ้น และปริมาณน้ำที่ไหลเข้า"เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล" จะเพิ่มขึ้นจากเดิมและล้นข้ามอาคารระบายน้ำฉุกเฉินในอัตราสูงถึง 150 ถึง 200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีที่ไม่สามารถควบคุมได้ ไหลลงสู่แม่น้ำปิงและส่งผลกระทบต่อสถานการณ์น้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่และพื้นที่ทางตอนล่าง  


ดังนั้นทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก – แม่งัดสมบูรณ์ชล จะดำเนินการระบายน้ำผ่านอาคารน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ ในอัตรา 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันนี้ เป็นต้นไปจนถึงเวลา 17.00 น. ของวันจันทร์ที่ 30 ก.ย. รวมระยะเวลา 34 ชั่วโมง โดยการระบายน้ำดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับปริมาณน้ำใหม่ที่จะไหลเข้าเขื่อน 


ดังนั้นขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งน้ำแม่งัดเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำงัดและแม่น้ำปิงที่จะเพิ่มสูงขึ้น และขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง