น้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบล

น้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบล

21723 ก.ย. 67 16:20   |     AdminNews

พื้นที่เวียงป่าเป้า 'แม่น้ำลาว' เอ่อล้นท่วมบ้านเรือน 3 ตำบล เร่งอพยพชาวบ้านด่วน

วันที่ 23 ก.ย. 67 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Pannee Rungsawang' โพสต์คลิปเหตุการณ์ขณะน้ำป่าซัดถล่มบ้านเรือนประชาชนใน จ.เชียงราย อย่างรุนแรง โดยระบุว่า

สถานการณ์ที่หมู่บ้านหินลาด อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ประสบเหตุน้ำท่วม ดินถล่มเมื่อเช้านี้ค่ะหมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าค่ะ สัญญาณมือถือ อินเทอร์เน็ตที่ได้จากโซล่าเซลล์ล่มหมดแล้วค่ะ ตอนนี้มีชาวบ้าน 3 คน กำลังเดินเท้าออกมาจากหมู่บ้านเพื่อหาสัญญานค่ะ

ในคลิปเผยให้เห็นนาทีน้ำจากเทอกเข้าหลากเข้ากลางหมู่บ้าน แรงของน้ำป่าได้พัดเอารถกระบะ 2 คัน ไหลไปตามน้ำอย่างรวดเร็ว รวมถึงสิ่งของขนาดใหญ่ต่างๆถูกพลังมวลน้ำเชี่ยวพัดไหลไปตามกระแส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เตือน พื้นที่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย รีบอพยพหมาแมวและของมีค่าขึ้นที่สูง


ด้านนายอธิพัชร์ โฉมแดง ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 2 เชียงราย ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ได้มีรายงานสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนไปถึงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ว่าสถานีเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) ที่บ้านป่าซางพัฒนา ม.15 ต.แม่เจดีย์ อ.เวียงเป้าเป้า ในเวลา 09.27 น.ได้ตรวจพบปริมาณน้ำฝนสะสม 12 ชั่วโมง ว่าอยู่ที่ 96 มิลลิเมตร และที่บ้านร้อง ต.เจดีย์ใหม่ ในเวลา 10.15 น.วันเดียวกันนี้ว่ามีปริมาณ 89.5 มิลลิเมตร และยังมีเมฆปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่องจึงอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในบริเวณดังกล่าวจึงแจ้งให้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำลาว ที่ไหลผ่าน อ.เวียงเป่าเป้า เอ่อล้น และเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่ 3 ตำบล 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านป่าสัก บ้านสันปูเลย ต.ป่างิ้ว,บ้านเฟยไฮ บ้านสัน บ้านสันต่อ ต.บ้านโป่ง และบ้านป่าบง ต.เวียง มีบ้านเรือนริมฝั่งได้รับผลกระทบประมาณ 30 หลังคาเรือน ซึ่งฝ่ายปกครองพร้อมด้วยองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือยกของขึ้นที่สูง นอกจากนี้เกิดดินไถลตัวหรือสไลด์ทำให้ทั้งดินและต้นไม้หักโค่นขวางกั้นเส้นทางการจราจรในพื้นที่บ้านห้วยคุณพระ ต.แม่เจดีย์ใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่เจดีย์ใหม่ พร้อมด้วยฝ่ายปกครองในพื้นที่ได้นำดินออกและตัดต้นไม้ที่ขวางกั้นออกไปแล้ว 


สำหรับเส้นทางของแม่น้ำลาว จะไหลต่อไปยัง อ.แม่สรวย อ.แม่ลาว และ อ.เมืองเชียงราย ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำกก ทำให้พื้นที่ใต้น้ำมีการเฝ้าระวังกันอย่างต่อเนื่องแล้ว ทั้งนี้ช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้ เกิดน้ำท่วมใหญ่พื้นที่ฝั่งตะวันออกของ จ.เชียงราย คือ อ.เทิง อ.ขุนตาล อ.เวียงแก่น อ.เชียงของ ฯลฯ เกิดดินสไลด์ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายและเกิดน้ำป่าพื้นที่ตะวันตกคือ อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่จัน และที่ยังมีผลกระทบถึงปัจจุบันคือทางทิศเหนือ อ.แม่สาย ซึ่งลำน้ำสายและลำน้ำเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นบริเวณกว้างโดยบางจุดยังคงมีดินโคลนปกคลุมและต้องใช้เวลาในการทำความสะอาด

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง