น้ำป่าซัดแม่ยวมน้อย ดินสไลด์หนัก ชาวบ้านไร้อาหาร - น้ำดื่ม

น้ำป่าซัดแม่ยวมน้อย ดินสไลด์หนัก ชาวบ้านไร้อาหาร - น้ำดื่ม

57613 ส.ค. 67 22:34   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

น้ำป่าซัดแม่ยวมน้อย ดินสไลด์หนัก ชาวบ้านไร้อาหาร - น้ำดื่ม ขาดการติดต่อเพราะมือถือเครื่องสุดท้ายในหมู่บ้านแบตเตอรี่หมดแล้ว

(13ส.ค.67) เวลา 19.00 น. นายธนา กตาธิการมงคล อายุ 46 ปี สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากเหตุภัยพิบัติที่บ้านแม่โกปี่ หมู่ 2 ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดค่ำวันนี้ ราษฎรจำนวนมากไม่มีอาหารกินและน้ำดื่มสะอาดกินอย่างพอเพียง เนื่องจากอาหารและข้าวเปลือกจำนวนมากถูกน้ำป่าซัดหายไปกับสายน้ำ มีคนชราและเด็กที่ต้องการอาหารอย่างเร่งด่วน 



นายธนา กล่าวต่อไปว่า ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้าไปให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด ทั้งนี้สถานการณ์ในหมู่บ้านน่าเป็นห่วงและยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงไม่มีไฟฟ้าใช้ และไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ทำให้ติดต่อภายนอกลำบาก 



"ส่วนกรณีที่มีการติดต่อกับภายนอกได้นั้น ราษฎรในหมู่บ้านต้องเดินเท้าออกมาจากหมู่บ้านระยะห่างกว่า 3 กม. เป็นจุดเทือกเขาสูงซึ่งจะพอมีสัญญาณโทรศัพท์บ้างแต่ปัญหาคือตอนนี้แบตเตอรี่มือถือของราษฎรได้หมดลงแล้วเมื่อหัวค่ำที่ผ่านมา" นายธนา ระบุ



สำหรับ"บ้านแม่โกปี่"เป็นหมู่บ้านชนเผ่าปกาเกอะญอ หรือ กะเหรี่ยง มีราษฎรอาศัยอยู่ประมาณ 400 กว่าคน จากเหตุการณ์ภัยพิบัติน้ำป่าไหลหลากและดินภูเขาถล่มลงในหมู่บ้านทำให้บ้านเรือนราษฎรเสียหายทั้งหลังเบื้องต้น จำนวน 18 หลังคาเรือน และเสียหายบางส่วนอีกจำนวนมาก 



ล่าสุดราษฎรและเด็ก ๆ ได้พากันอพยพไปอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านแม่โกปี่ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ของโรงเรียน ตั้งอยู่อีกฟากหนึ่งของหมู่บ้านที่ไม่มีดินภูเขาถล่มเหมือนในตัวหมู่บ้านที่มีดินโคลนถล่มลงมาเป็นระยะ ๆ 



ขณะที่ พระปฏิภาณ ปาริโต เจ้าอาวาสวัดบ้านแม่ออ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นพระที่ดูแลวัดบ้านแม่โกปี่ อีกด้วย ได้ประกาศขอรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มเพื่อจะนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บ้านแม่โกปี่ในวันพรุ่งนี้ โดยผู้ที่มีจิตศรัทธาจะสมทบทุนร่วมบริจาค สามารถติดต่อได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 064-653-1415 ซึ่งในช่วงเช้าพรุ่งนี้จะลงไปบิณฑบาตสิ่งของในตัวอำเภอขุนยวม เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บ้านแม่โกปี่ต่อไป 



ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น. ฉก.สิงหนาท จัดชุดเคลื่อนที่เร็วบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยเข้าเพิ่มเติมกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนบ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม ที่ประสบเหตุอุทกภัย และยังมีดินสไลด์ลงมาทับทางบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้านขาดแคลนน้ำดื่มเส้นทางถูกตัดขาด 



โดยหน่วยได้เตรียมกำลังพล และยุทโธปกรณ์เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ โดยการจัดกำลังพลชุดเดินเท้าทำการลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคขั้นพื้นฐาน เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ และจัดเจ้าหน้าที่เสนารักษ์พร้อมชุดยาสามัญประจำบ้านเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาขั้นต้น โดยจะทำการเคลื่อนย้ายกำลังพลดังกล่าวเข้าพื้นที่ในวันที่ 14 ส.ค. 67 เวลา 06.00 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง