เขตเศรษฐกิจ “แพร่” อ่วม หลายชีวิตติดอยู่ชั้น 2

เขตเศรษฐกิจ “แพร่” อ่วม หลายชีวิตติดอยู่ชั้น 2

51023 ส.ค. 67 13:13   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

แม่น้ำยมล้นตลิ่ง บ่าเข้าท่วมเขตเศรษฐกิจเมืองแพร่อ่วม หลายพื้นที่เจอหนัก มีประชาชนหลายคนยังติดอยู่ที่ชั้น 2 ของตัวบ้าน รอคอยความช่วยเหลือ

(23 ส.ค. 67) แม่น้ำยมไหลบ่าเข้าท่วมในเขตเทศบาลเมืองแพร่ ย่านเขตเศรษฐกิจ ศูนย์ราชการ และชุมชนโดยรอบเป็นบริเวณกว้าง  ศาลากลางจังหวัดแพร่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้  ประชาชนใหญ่ได้ขนสิ่งของขึ้นที่สูง นำรถยนต์ออกไปจอดไว้ในที่ปลอดภัยตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ภายหลังได้รับการแจ้งเตือนจากเทศบาลเมืองแพร่อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืน  ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้  โรงเรียนในเขตเทศบาล ประกาศให้หยุดเรียนชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว



ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ได้ย้ายที่ทำการไปอยู่ที่ ศูนย์บริหารจัดการน้ำองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เพื่อติดตามสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดแพร่ แจ้งตัดไฟ ในพื้นที่ศาลากลางจังหวัดแพร่ ศาลจังหวัด บ้านมหาโพธิ บ้านหนองใหม่ บ้านเอื้ออาทร วังธง เวียงตั้ง และท่าขวัญ ตั้งแต่เวลา 7.10 น เป็นต้นไป จนกว่าจะมั่นใจว่าปลอดภัย เนื่องจากมีปริมาณน้ำสูง เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาคจังหวัดแต่ก็หยุดจ่ายน้ำในบางพื้นที่เช่นกัน การให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้า


ด้านการดำรงชีพ น้ำดื่ม อาหาร ยารักษาโรค และศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กำชับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นวางแผนดำเนินการไว้ล่วงหน้าแล้ว  พร้อมกับระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ถูกน้ำท่วมออกจากที่พัก และแจ้งเตือนพื้นที่ ที่จะได้รับผลกระทบต่อไป คือ ประชาชนในพื้นที่อำเภอสูงเม่น  เด่นชัย  ลอง และวังชิ้น ก่อนเข้าสู่สุโขทัยต่อไป



นอกจากนั้นมีกลุ่มเอกชนนำโดย  สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดแพร่,เทวสถานพระพิฆเนศสำนักเทพจันทรคุปต์แพร่,เดอะพิซซ่า company เมืองแป้,สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนแพร่,ไทรทองอินเตอร์ฟู้ด และ แพร่ข่าวออนไลน์ จัดทำอาหารเครื่องดื่มโครงการน้ำใจแพร่ช่วยแป้ เพื่อช่วยเหลือ ทำอาหารส่งให้กับเจ้าหน้าที่และผู้ประสบเหตุน้ำท่วม


เบื้องต้น มีการขอความช่วยเหลือบุคคติดอยู่ในบ้านชั้น 2 จำนวนมาก เนื่องจากคิดว่า น้ำคงจะมาไม่ถึง ไม่อพยพออกมาจากบ้าน บางรายเป็นห่วงของ เมื่อนำมาปริมาณมาก จึงไม่สามารถออกมาได้ทัน ขอความช่วยเหลือกันจำนวนมาก  และสถานการณ์น้ำยม ยังสูงขึ้นเรื่องๆ ทำให้ เริ่มท่วมจุดใหม่ ไปเรื่อยๆ ชาวบ้านต้องขนของกันจ้าละหวั่น ซึ่งระดับน้ำปีนี้ สูงกว่า ปี 2554 แต่ยังน้อยกว่า ปี 2538



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง