น้ำเทิงลด-ขุนตาลท่วมแทน กระทบชาวบ้าน 1,500 หลังคาเรือน

น้ำเทิงลด-ขุนตาลท่วมแทน กระทบชาวบ้าน 1,500 หลังคาเรือน

55826 ส.ค. 67 10:49   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

น้ำในลำน้ำอิงไหลจากพื้นที่ อ.เทิง เข้าสู่ อ.ขุนตาล พื้นที่รับน้ำจากทั้งใฝั่ง อ.เทิง จ.เชียงราย และฝั่ง จ.พะเยา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 1,500 ครัวเรือน

(26 ส.ค. 67) สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย เริ่มลดลงแล้ว ภายในตัวอำเภอบริเวณใจกลางเมืองย่านเศรษฐกิจ น้ำที่เอ่อท่วมถนนหมายเลข 1021 เทิง-เชียงคำ ลดลงอย่างเห็นได้ชัด เจ้าหน้าที่ได้นำเอาเครื่องสูบน้ำมาสูบเอาน้ำที่เอ่อท่วมภายในที่ว่าการอำเภอเทิงให้ระบายออกมาข้างนอก



แต่มวลน้ำจากแม่น้ำอิงได้ไหลลงไปที่ อ.ขุนตาล ส่งผลให้บ้านต้าน้ำอิง ม.10 และบ้านต้านาล้อม ม.15 ถูกน้ำอิงเอ่อท่วม มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบประมาณ 60-70 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรถูกท่วม และน้ำจากแม่น้ำอิงยังได้ไหลท่วมที่บ้านป่าข่า ม.8 ต.ป่าตาล อ.ขุนตาล น้ำอิงที่เอ่อท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร มีชาวบ้านเดือดร้อนกว่าครึ่งหมู่บ้าน และบ้านร่องขุ่น ม.6 


สำหรับสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงราย ตอนนี้พื้นที่ทีมีปัญหาน้ำท่วมจะเป็นที่อำเภอขุนตาล ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รับมวลน้ำต่อจากอำเภอเทิง บวกกับมวลน้ำที่มาจากจังหวัดพะเยาไหลมาสมทบ จนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำอิงล้นฝั่ง เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ 2 ตำบลคือตำบลต้าและตำบลป่าตาล ถนนถูกน้ำท่วมเป็นทางยาว



นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายอดิเรก ไลไธสง นายอำเภอขุนตาล นายทวีชัย โค้วตระกูล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงราย นายครรชิต ชมภูแดง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลป่าตาล สาธารณสุขอำเภอขุนตาล และทางเอกชนที่ร่วมกันนำสิ่งของลงพื้นที่บ้านป่าข่า ม.8 ตำบลป่าตาล เพื่อมอบสิ่งของยังชีพ แก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัย 



โดยในพื้นที่อำเภอขุนตาลมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง และมีน้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบประมาณ 1,500 ครัวเรือน ประกอบด้วยพื้นที่ ตำบลต้า หมู่ 1-19 ตำบลป่าตาล หมู่ 1 ถึง 14 และตำบลยางฮอม หมู่ 21 ซึ่งขณะนี้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้เร่งสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนในเบื้องต้น



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง