เก็บของด่วน! น้ำกกเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงรายแล้ว

เก็บของด่วน! น้ำกกเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงรายแล้ว

70311 ก.ย. 67 15:33   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

น้ำกกเอ่อล้นท่วมเมืองเชียงรายแล้ว เร่งเก็บของด่วน! เย็นนี้มวลน้ำแม่น้ำกก จากท่าตอน อ.แม่อาย จะไหลลงสมทบถึงตัวเมืองเชียงรายแล้ว ด้านกิ่งกาชาดอำเภอแม่สายตั้งโรงครัว ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย

(11 ก.ย.67) เพจเฟซบุ๊ก สวท.เชียงราย กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 67 เวลา 15.45 น. สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย โพสต์แจ้งเตือน ประชาชนพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย เร่งขนของขึ้นที่สูง เฝ้าระวังมวลน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมทั้งแชร์โพสต์



นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น โพสต์ข้อความแจ้งว่า เก็บของด่วน‼️สถานการณ์ล่าสุด น้ำกกเอ่อล้นเข้าท่วมเขตเทศบาลนครเชียงรายแล้ว ในขณะเดียวกัน มวลน้ำกก จากท่าตอน อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ กำลังท่วมสะทานท่าตอน จะไหลลงสมทบถึงตัวเมืองเชียงรายเย็นนี้ คาดว่าระดับน้ำในตัวเมืองเชียงรายจะสูงขึ้นอีกเท่าตัว


น้ำป่า สร้างความเสียหายมากที่สุดในรอบ 20 ปี ที่ แม่อาย จะไหลไปลงแม่น้ำกก และไป เมืองเชียงราย ใช่ไหมครับ เชียงรายจะท่วมสูงกว่านี้นะครับ อีก 5 ชั่วโมง ยังพอมีเวลาเก็บของ เตรียมตัวครับ 


อย่าคิดว่ามันจะไม่ท่วม รอดูก่อน ดูที่แม่สายเป็นตัวอย่าง เพราะ น้ำกก และ น้ำสาย ต้นน้ำไหลมาจากประเทศพม่า บ้านเราไม่สามารถควบคุมคาดการณ์ระดับน้ำได้ อุปกรณ์ยังชีพต้องพร้อมครับ เราต้องเอาเรารอดไว้ก่อน


ขอบคุณภาพจาก มูลนิธิกระจกเงา เชียงราย

ภาพถ่ายสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุด

ที่อำเภอเมืองเชียงราย 

วันพุธที่ 11 กันยายน เวลา 13.39 น. 

(ชุมชนเกาะลอย-ห้าแยกพ่อขุน

-สะพานน้ำกกถนนพหลโยธิน)



ขณะที่อุทกวิทยาเชียงราย แจ้งเตือน น้ำกกสูงเกินระดับวิกฤต น้ำโขงอยู่ในระดับเฝ้าระวัง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ส่วนอุทกวิทยาที่ 2 เชียงราย ได้รับรายงานจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้า (Early Warning) ด้วยระดับน้ำ แม่น้ำกก ที่บ้าน ผาเสริฐ ตำบล ดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. มีระดับน้ำ เท่ากับ 9.56 เมตร ซึ่งเกินกว่าระดับวิกฤตแล้ว


และส่วนอุทกวิทยาที่ 4 เชียงแสน สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้รับรายงานจาก สถานีโทรมาตรแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงแสน เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 09.30 น. ระดับน้ำโขง เท่ากับ 8.90 เมตร (ระดับวิกฤต 12.80 เมตร) ซึ่งมีระดับน้ำเฝ้าระวังที่หมู่บ้านสบกก ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่ 9.00 เมตร ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำได้


และ เส้นทางจากห้าแยกพ่อขุนเม็งรายมหาราช ตั้งแต่ศูนย์ราชการกระทรวงการคลัง ถึงสะพานข้ามแม่น้ำกก มีน้ำเอ่อท่วมสูง เบื้องต้นรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยทาง ปภ.จังหวัดเชียงราย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร อปท. และมูลนิธิกู้ชีพกู้ภัย ได้ระดมกำลังเข้าทำการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่เสี่ยง และได้เคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบาง รวมไปถึงผู้ป่วยติดเตียง ไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวของเทศบาลนครเชียงรายแล้ว ทั้งนี้ หากประสบเหตุภัยพิบัติ แจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง



● กิ่งกาชาดอำเภอแม่สายตั้งโรงครัว ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย 


ล่าสุดกิ่งกาชาดอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดตั้งโรงครัว ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย เพื่อเตรียมอาหารและน้ำดื่ม ให้กับประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน

สภากาชาดไทย เชิญชวนร่วมให้การสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอแม่สาย ด้วยการบริจาค ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และวัตถุดิบ เพื่อประกอบอาหาร ได้ที่สำนักงานกิ่งกาชาดอำเภอแม่สาย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กิ่งกาชาดอำเภอแม่สาย โทรศัพท์ 081 796 2095

กรณีที่ต้องการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถบริจาคกับสภากาชาดไทย ได้ที่ : https://www.donationhub.or.th/ หรือบริจาคผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขที่บัญชี 045-3-04637-0

ทุกการบริจาคสามารถลดหย่อนภาษี ได้ 2 เท่า

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง