เร่งสำรวจสถานประกอบการ-ลูกจ้างขาดรายได้ เหตุน้ำท่วม พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือ 1506

เร่งสำรวจสถานประกอบการ-ลูกจ้างขาดรายได้ เหตุน้ำท่วม พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือ 1506

65723 ส.ค. 67 18:16   |     Tum1

รมว.แรงงาน ห่วงน้ำท่วม เร่งสำรวจสถานประกอบการ-ลูกจ้างขาดรายได้ เปิดศูนย์ช่วยเหลือ 1506 ช่วยผู้ประสบภัย เผย 6 จว.มีสถานประกอบการกว่า 2 หมื่นแห่ง ลูกจ้าง 2 แสนคนได้รับผลกระทบ

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงงาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย , พะเยา , น่าน , แพร่ , เพชรบูรณ์ และ จ.อุดรธานี ซึ่งมีสถานประกอบการอยู่ 21,258 แห่ง ลูกจ้าง 207,299 คน ที่ได้รับผลกระทบนั้น ตนห่วงใยและได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทุกจังหวัดที่ประสบอุทกภัย บูรณาการให้ความช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วน ในส่วนของกระทรวงแรงงาน ได้ให้สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ในพื้นที่ที่ประสบภัย เข้าไปพบผู้ประกอบการ เพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดในการจ้างงาน สำรวจผลกระทบต่อลูกจ้างผู้ประกอบการ รวมถึง ความห่วงใยเพื่อช่วยเหลือกรณีลูกจ้างขาดรายได้ หรือนายจ้างไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ 



โดยได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงแรงงาน มอบหมายเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการ และวางแผนการให้ความช่วยเหลือ สถานประกอบการและลูกจ้างอย่างเร่งด่วนแล้ว ขณะเดียวกัน ยังได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือลูกจ้าง-นายจ้าง ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อรับเรื่องร้องเรียนและขอรับความช่วยเหลือ ผ่าน สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506



ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เข้าไปดูแลสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง ในพื้นที่ที่ไม่สามารถทำงานได้ เนื่องจาก บ้านหรือสถานประกอบการถูกน้ำท่วม พร้อมตรวจสอบข้อมูลแรงงาน ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้การช่วยเหลือและคุ้มครองตามกฎหมาย รวมถึงสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน แก่ผู้ประกันตน กรณีนายจ้างหยุดประกอบกิจการชั่วคราว เนื่องจากเหตุสุดวิสัย 

ซึ่งในกรณีนี้ ลูกจ้างที่ไม่สามารถทำงานได้ เพราะประสบอุทกภัย ไม่ถือเป็นการขาดงานหรือละทิ้งหน้าที่ หากนายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายค่าชดเชย ลูกจ้างที่หยุดงานจะยังคงได้รับค่าจ้างตามกฎหมาย รวมถึงสวัสดิการอื่นๆ และกรณีที่เกิดการเจ็บป่วยจากเหตุน้ำท่วม ยังสามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ ส่วนสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อมายังกระทรวงแรงงานได้



ทั้งนี้ ลูกจ้าง นายจ้าง และประชาชนที่ประสบอุทกภัยได้รับความเดือดร้อน และต้องการขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร 1506


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง