เตือน! น้ำปิงจะขึ้นแตะ 5 เมตรช่วง 3 ทุ่ม

เตือน! น้ำปิงจะขึ้นแตะ 5 เมตรช่วง 3 ทุ่ม

37325 ก.ย. 67 15:54   |     Tum1

ชลประทานประกาศเตือน น้ำปิงจะขึ้นแตะ 5 เมตรช่วง 3 ทุ่มคืนนี้ สูงกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 54

(25 ก.ย.67) สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ออกประกาศเตือนฉบับที่ 6 เตือนประชาชนในเทศบาลทั้ง 6 โซน เตรียมรับมือน้ำท่วงสูงขึ้น หลังคาดการณ์ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปิงในตัวเมืองเชียงใหม่ จะสูงขึ้นแตะระดับ 5 เมตร สูงกว่าน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ขณะเดียวกันออกมาแก้ข่าวลือที่ว่า น้ำเต็มเขื่อนแม่งัดและจะมีการปล่อยน้ำลงแม่น้ำปิงนั้น "ไม่เป็นความจริง" แม้ขณะนี้น้ำเต็มความจุจริง แต่มีการวางแผนระบายน้ำออกประตูฉุกเฉินท้ายน้ำ ด้านอำเภอแม่แตง ช่วงเวลาตี 1 คืนนี้ จึงได้ออกประกาศแจ้งให้ชาวบ้านท้ายน้ำทราบ


นายอัฏฐวิชย์ นาควัชระ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ลงนามในประกาศเตือน ฉบับที่ 6 เรื่อง แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤติแม่น้ำปิง ที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อเวลา 12.00 น. สถานการณ์น้ำที่สถานี P.67 บ้านแม่แต่ อำเภอสันทราย อยู่ที่ระดับมากกว่า 3.96 เมตร ปริมาณน้ำ 563.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ สถานการณ์น้ำที่สถานี P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ อยู่ที่ระดับ มากกว่า 4.48 เมตร ปริมาณน้ำ 506.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์ว่าในวันนี้ (25 ก.ย.67) เวลาประมาณ 21.00 - 23.00 น. ระดับน้ำในแม่น้ำปิง เขตตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีปริมาณน้ำสูงสุดที่ไหลผ่านสถานี P.1 สะพานนวรัฐ ที่ระดับประมาณ 4.95 - 5.05 เมตร (ปริมาณน้ำประมาณ 630-650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มในพื้นที่ ตอนบนของลุ่มน้ำ 



ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตาม แนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย จึงขอให้เฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยง ทั้ง 7 โซน เตรียมความพร้อมรับมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 

นอกจากนี้ เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่ในที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอ) และพื้นที่จุดเสี่ยง ที่เป็นพื้นพื้นต่ำลุ่มต่ำริมแม่น้ำทราบล่วงหน้า


ขณะเดียวกัน มีข่าวลือที่เผยแพร่ออกมาตั้งแต่เช้าว่า น้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ในพื้นที่อำเภอแม่แตง น้ำเต็มปริมาณความจุ และจะมีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิง ทำให้สถานการณ์ในแม่น้ำปิงวิกฤติหนักขึ้นอีก จนมีการแชร์เรื่องนี้ออกไปด้วยความแตกตื่น 

ล่าสุดทางชลประทานที่ 1 ได้ออกประกาศชี้แจงว่า เรื่องน้ำเต็มปริมาณความจุดเป็นเรื่องจิง แต่จะไม่มีการปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำปิงตามที่เป็นข่าว เนื่องจาก จะเป็นการซ้ำเติมวิกฤติสถานการณ์ โดยสถานการณ์น้ำของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ณ วันที่ 25 ก.ย.67 เวลา 07.00 น. ปริมาณน้ำเท่ากับ 277.1666 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 104.59 



จากการประเมินสถานการณ์ ปริมาณน้ำไหลเข้าเข้าเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลของวันนี้ คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณน้ำสูงเกิน กว่าระดับเก็บกักสูงสุดจะส่งผลให้ปริมาณน้ำส่วนเกิน ล้นผ่านอาคารทางระบายน้ำยน้ำฉุกเฉิน (Emergency Spillway) ประกอบกับสถานการณ์น้ำในลำน้ำปิง มีปริมาณน้ำที่สูง ทำให้ปริมาณน้ำส่วนเกินเอ่อล้อล้นตลิ่งลำน้ำแม่งัด ส่งผลกระทบต่อพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นพื้นที่การเกษตรของประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำแม่งัด ในเขตตำบลบ้านเป้า ตำบลช่อแล และตำบลอินทอินทขิล ตั้งแต่เวลาประมาณ 01.00 น.คืนนี้ (26 ก.ย.67) เป็นต้นไป ซึ่งพื้นที่ที่ปล่อยน้ำล้นออกไม่ใช้ลงไปยังไม่น้ำปิง อย่างแน่นอน 



อย่างไรก็ตาม โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล จะติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ อย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำแม่งัดเตรียมความพร้อม ในการยกของขึ้นที่สูงและนำยานพาหนะจอดในที่ปลอดภัยต่อไป 

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง