ด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ เตือน 2 จังหวัดเตรียมรับน้ำ

ด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ เตือน 2 จังหวัดเตรียมรับน้ำ

84210 ส.ค. 67 12:35   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ด่วน! เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ เตือน 2 จังหวัดเตรียมรับน้ำ โดยเฉพาะ ต.หัวเวียง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้ยกของขึ้นที่สูง

(10ส.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำ ที่ เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลางว่า ล่าสุดเมื่อช่วง 12.00 น. ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกทางตอนบนของประเทศ โดยที่จุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ล่าสุดวัดได้ 1,260ลบ.ม./วิ(ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ขณะที่ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทรงตัวในเกณฑ์สูง ล่าสุดวัดได้ 16.00 ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเป็นระดับน้ำที่อยู่ในมาตรฐานกักเก็บครั้งแรกในรอบ 8 เดือน





ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนจากเดิม 950 ลบ.ม./วิ ขึ้นไปที่ 1,000 ลบ.ม./วิ เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างในลำน้ำเหนือเขื่อน รองรับปริมาณน้ำเหนือที่จะลงมาเพิ่มในระยะต่อไป ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น 15 ซม.ในรอบ6ชม.ล่าสุดวัดได้ 10.90 ม.รทก.โดยกรมชลประทานจะปรับคงการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,000 ลบ.ม./วิ ไว้ในระยะ 1 - 2 วันนี้ ซึ่งคาดว่าระดับน้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้นอีก 10 - 15 ซม. ใน 24 ชม.ข้างหน้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง และริมคลองบาง ต.บ้านป้อม อ.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด และ ต.ท่าดินแดง อ.หักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา 



กรมชลประทานจึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายเขื่อน โดยเฉพาะที่ ต.หัวเวียง ซึ่งระดับตลิ่งต่ำจะเกิดน้ำเอ่อล้นขึ้นท่วมพื้นที่ ขอให้ยกขของขึ้นที่สูง และฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ รวมทั้งติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง