น้ำโขงบึงกาฬขึ้นอีกเท่าปี'61 สั่งปิดด่านผ่อนปรนที่ "ปากคาด"

น้ำโขงบึงกาฬขึ้นอีกเท่าปี'61 สั่งปิดด่านผ่อนปรนที่ "ปากคาด"

37515 ก.ย. 67 12:45   |     Tum1

น้ำโขงบึงกาฬขึ้นอีกเท่าปี'61 สั่งปิดด่านผ่อนปรนที่ "ปากคาด" ขณะที่เขตเมืองน้ำทะลักตามท่อแล้ว

วันที่ 15 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.บึงกาฬ เช้าวันนี้วัดได้ 13.40 เมตร เพิ่มขึ้นจากเย็นวานนี้ 10 เซนติเมตร อยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 0.60 เมตร (ตลิ่ง 14.00 ม.) เทียบเท่ากับปี 2561 ส่งผลให้ในพื้นที่บริเวณลานพญานาค ต.ปากคาด อ.ปากคาด ที่ถูกน้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ และชุมชนลุ่มต่ำที่อยู่ตามซอกซอยใกล้ลานพญานาค ในเขต ทต.ปากคาด ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก 10-20 ซม. 


นายนายทวี ชณรงค์ นายอำเภอปากคาด สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทต.ปากคาด , ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 26 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 13 เร่งเสริมกระสอบทรายให้กับบ้านเรือนประชาชนขึ้นอีก พร้อมสั่งการให้กองร้อนอาสารักษาดินแดน อ.ปากคาด เข้าเก็บสัมภาระ , อุปกรณ์สำนักงาน และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ออกจากอาคารด่านชั่วคราว (จุดผ่อนปรน) อ.ปากคาด – บ้านทวย หลังระดับน้ำสูงขึ้น พร้อมประสานฝั่ง สปป.ลาว แจ้งชาวบ้านที่จะนำสินค้าข้ามมาจำหน่ายในตลาดนัดไทย-ลาว ในวันพรุ่งนี้ ทางการไทยของดการเปิดด่านชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำจะลดลง

 


ขณะที่ในเขต ทม.บึงกาฬ เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว โดยระดับน้ำในแม่น้ำโขง เริ่มไหลย้อนกลับเข้าตามท่อระบายน้ำ ที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโขงแล้ว โดยเฉพาะบริเวณหนองบึงกาฬ ที่มีน้ำโขงไหลย้อนกลับมาตามลำห้วยก้านหญ้า ในพื้นที่บ้านนาโนน ม.4 ต.บึงกาฬ ไหลทะลักเข้าท่อข้ามมาหาหนองบึงกาฬ ที่เป็นพื้นที่รับน้ำในเขตเทศบาลเมืองแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทม.บึงกาฬ และทหารเรือ นรข. จากสถานีเรือบึงกาฬ เร่งนำกระสอบทรายเข้าปิดกั้นท่อระบาย เพื่อชะลอความเร็วของน้ำ 



นายวิชาญ แท่นหิน ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 สกลนคร กล่าวว่า ปภ.เขต 7 รับผิดชอบ 4 จังหวัดคือ สกลนคร , นครพนม , มุกดาหาร และ จ.บึงกาฬ โดยภาพรวมในพื้นที่บึงกาฬ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มท. ประสานให้ ปภ.เขต 7 ลงพื้นที่นำเครื่องไม้เครื่องมือมาช่วยเหลือ สำหรับพื้นที่ อ.ปากคาด ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเร็วมาก ซึ่ง ปภ.เขต 7 ได้นำเครื่องสูบน้ำ , เรือท้องแบน , รถอพยพยกสูง และรถผลิตน้ำดื่มเข้าพื้นที่

ซึ่งหากสถานการณ์รุนแรงขึ้นอาจจะต้องตั้งโรงครัวพระราชทาน หรือโรงครัวสนาม เพื่อมาช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ และหากน้ำท่วมสูง ปภ.ก็มีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพสูง พร้อมที่จะส่งมาจากศูนย์ ปภ.เขต 7 เข้ามาได้สูบน้ำได้ทันที



ข่าวที่คล้ายกัน :


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง