สตูลยังอ่วมอีก 4 อำเภอ หมอทหารเรือลุยน้ำท่วมช่วยชาวบ้าน

สตูลยังอ่วมอีก 4 อำเภอ หมอทหารเรือลุยน้ำท่วมช่วยชาวบ้าน

25719 ก.ย. 67 09:26   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล ยังหนักใน 4 อำเภอ บางพื้นที่น้ำสูง 1 เมตร กระทบชาวบ้านกว่า 5 พันครัวเรือน ทหารเรือพร้อมหมอทหารลุยน้ำเข้าแจกสิ่งของยังชีพและออกตรวจร่างกายให้ชาวบ้านในพื้นที่

(19 ก.ย. 67) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสตูล ทั้ง 7 อำเภอ ขณะนี้ บางอำเภอน้ำลดระดับลงแล้ว หลงเหลือที่ท่วมในพื้นที่ราบลุ่มต่ำ โดยมีอำเภอมะนัง อำเภอทุ่งหว้า และ อำเภอควนกาหลง แต่มีอีก 4 อำเภอที่น้ำท่วมหนัก บางจุดยังมีมวลกระแสน้ำไหลเข้าท่วม มีอำเภอควนโดน อำเภอท่าแพ อำเภอละงู และ อำเภอเมืองสตูล 


และยังมีพื้นที่ยังอยู่ในวิกฤติน้ำท่วมสูงในบางจุดสูงถึงระดับ 1 เมตร คือ 3 อำเภอคือ อำเภอควนโดน อำเภอละงู และ อำเภอเมืองสตูล โดยทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสตูล ขอรายงานสถานการณ์อุทกภัยและวาตภัยในภาพรวมทั้งจังหวัดวันนี้ คือ อุทกภัย จำนวน 7 อำเภอ 20 ตำบล 125 หมู่บ้าน 5,605 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 



ทั้งนี้ทหารเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วยหมอทหาร แลละกำลังพล ลงพื้นที่ลุยน้ำที่มีระดับสูงถึง 1 เมตร นำยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ปวดหัว ยาทาแก้น้ำกัดเท้า ยาระบาย ยาดม ยาหม่อง ลงงพื้นที่หมู่บ้านปันจอร์ หมู่ที่ 7 ตำบลยานซื่อ อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล หมอทหารเรือลงไปตรวจวัดไข้ ความดัน โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่กลุ่มเหล่านี้ได้พูดคุยกับหมอทหารเรือ เกี่ยวกับความเครียด ความกังวลและนอนไม่หลับ เรื่องน้ำท่วม หมอทหารเรือจึงให้ยาผ่อนคลาย เข้าพูดคุยให้กำลังใจ จนผู้สสูงอายุ ยิ้มหัวเราะออกมา 


ด้านนายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ในนามผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสตูล กล่าวว่า สถานการณ์สาธารณภัย เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่จังหวัดสตูล ส่งผลให้เกิดอุทกภัยและวาตภัย ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2567 ในพื้นที่ 7 อำเภอ ได้แก่ 1) อำเภอควนโดน 2) อำเภอเมืองสตูล 3) อำเภอท่าแพ 4) อำเภอมะนัง 5) อำเภอละงู 6) อำเภอควนกาหลง 7) อำเภอทุ่งหว้า ขณะนี้น้ำยังท่วม ผ่านมาถึง 5 วันแล้ว 



สรุปความเสียหาย จำนวน 7 อำเภอ 20 ตำบล 125 หมู่บ้าน 5,605 ครัวเรือน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต อำเภอเมืองสตูล จำนวน 7 ตำบล 38 หมู่บ้าน 2,791 ครัวเรือน อำเภอมะนัง จำนวน 2 ตำบล 19 หมู่บ้าน 68 ครัวเรือน อำเภอท่าแพ จำนวน 2 ตำบล 4 หมู่บ้าน 6 ครัวเรือน อำเภอควนกาหลง จำนวน 3 ตำบล 19 หมู่บ้าน 18 ครัวเรือน (ต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนและเส้นทางจราจร)


แนวโน้มสถานการณ์ ขณะนี้ฝนในพื้นที่ตกน้อยลง แต่ยังคงมีฝนตกเป็นระยะ ๆ ระดับน้ำในคลองสายหลักมีแนวโน้มลดลง แต่ยังได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุน ทำให้น้ำระบายลงสู่ทะเลได้น้อย จึงยังมีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและน้ำท่วมขัง หากในพื้นที่มีฝนตกลดลง คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 – 2 วัน



กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ได้แจ้งเตือนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และคลื่นลมแรง ระหว่างวันที่ 17 – 22 กันยายน 2567 และเน้นย้ำให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สรุปความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือให้จังหวัดทราบ พร้อมทั้งเตรียมความพร้อม เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกล ยุทโธปกรณ์ กำลังพล พร้อมให้ความช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง เมื่อได้รับการร้องขอ


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง