อัปเดต!"น้ำท่วมน่าน" 8 อำเภอ เผชิญมวลน้ำ คืนนี้ไหลลงตัวเมืองน่าน

อัปเดต!"น้ำท่วมน่าน" 8 อำเภอ เผชิญมวลน้ำ คืนนี้ไหลลงตัวเมืองน่าน

82421 ส.ค. 67 20:55   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

อัปเดต!"น้ำท่วมน่าน" 8 อำเภอ เผชิญมวลน้ำ คืนนี้ไหลลงตัวเมืองน่าน เตือน ปชช.ริมตลิ่ง ติดเครื่องช่วยระบายน้ำ

(21ส.ค.67) ที่ จ.น่าน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 - 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้น้ำท่วมในพื้นที่หลายอำเภอ ประกอบด้วย 


  1. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ 
  2. อำเภอทุ่งช้าง 
  3. อำเภอเชียงกลาง
  4. อำเภอปัว 
  5. อำเภอท่าวังผา 
  6. อำเภอบ้านหลวง 
  7. อำเภอเวียงสา 
  8. อำเภอนาน้อย 


โดยน้ำได้ท่วมพื้นที่เป็นบริเวณกว้างในหลายอำเภอ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้กับประชาชนจำนวนมาก ในขณะที่มวลน้ำขนาดใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่อำเภอเมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำประมาณ 22.00 น. ของวันที่ของวันนี้(21ส.ค.)



ขณะที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เกิดเหตุดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด โดยหนักที่สุดที่ ระหว่างบ้านด่านหมู่ 3 ต.ขุนน่าน มุ่งหน้าบ้านนาคุ หมู่ 5 ต.ขุนน่าน ระหว่างบ้านเปียงก่อ หมู่ 2 ต.ขุนน่าน - บ้านด่านหมู่ 3 ต.ขุนน่าน ระหว่างบ้านง้องเปาหมู่ 1 ต.ขุนน่าน - บ้านเปียงก่อหมู่ 2 ต.ขุนน่าน ทั้ง 3 จุดดินได้สไลด์ลงมาทับเส้นทางรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้


นอกจากนี้ยังเกิดดินสไลด์ปิดทับถนนทางหลวงหมายเลข 1081 การจราจรไม่สามารถผ่านได้ , ทางหลวงหมายเลข 1081 ตอน บ่อเกลือ - เฉลิมพระเกียรติ ระหว่าง กม. 139+000 - กม.139+150 



เบื้องต้นหมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (น่าน) ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และทำการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าพื้นที่ บ้านป่าไคร้ , บ้านนาเตา ต.ริม อ.ท่าวังผา น้ำได้ท่วมถนนในหมู่บ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้


ด้าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่ อ.ท่าวังผา เพื่ออำนวยการการให้ความช่วยเหลือประชาชน และได้สั่งการให้นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ให้การช่วยเหลือประชาชนเป็นการเบื้องต้น 


ขณะที่ นายสายัณห์ ชัยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่าน กล่าวว่า ฝนที่ตกดังต่อเป็นกลุ่มฝนที่ได้รับอิทธิพลจากร่องฝนที่พาดผ่านภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งจะยังคงตกหนักสลับเบาอยู่อย่างนี้จนถึงสิ้นเดือน กันยายน 2567 ขอให้ประชาชนที่อยู่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง พื้นที่ลุ่มต่ำระมัดระวัง เตรียมการ เฝ้าระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด


ขณะที่จุดตรวจวัด N 64 บริเวณบ้านผาขวาง อ.เมือง จ.น่าน ระดับน้ำสูง 8.66 เมตร เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 30 ซม. 


ด้าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้กล่าวว่าเนื่องด้วยมีฝนตกสะสมปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านลำน้ำสาขา ลำน้ำห้วยลี่ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ณ คลองเจ้าฟ้า อาจจะระบายน้ำปริมาณมากในตัวเมืองไม่ทันซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำขอให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่านที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะชุมชนที่เคยประสบภัยน้ำท่วม เมื่อปี พ.ศ.2554 เก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นบนที่สูงและเตรียมอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ให้พร้อมเพื่อเตรียมรับสถานการณ์มวลน้ำ



สำหรับพื้นที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่ อ.ทุ่งช้าง ครอบคลุมทั้ง 4 ต. ในพื้นที่ อ.ทุ่งช้าง นั้น ได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 4 ตำบล และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อำเภอ ตั้งอยู่ ณ ที่ว่าการอำเภอทุ่งช้าง

      

ทั้งนี้ นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนางเหมือนใจ วงศ์ใหญ่ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นำถุงยังชีพ จำนวน 60 ชุด มอบหมายให้ นายอำเภอทุ่งช้าง มอบแก่ผู้ประสบภัย สมทบกับการจัดหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมได้ประชุมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ ณ ที่ว่าการอำเภอ 


โดยมี ปลัดอำเภอ หน่วยทหารในพื้นที่ นายก อปท.ทุกแห่ง กำนันทุกตำบล หัวหน้าส่วนราชการ โดยมี ปภ.จังหวัดน่าน ร่วมชี้แจง เมื่อวันที่ 21 ส.ค.67 เวลา 15.00 น. และให้ อปท.ทุกแห่ง จัดหา อาหาร น้ำดื่มเพื่อดูแลผู้ประสบภัย ตั้งแต่มื้อกลางวัน วันที่ 21 ส.ค.67 เป็นต้นไป ได้ให้เทศบาลตำบลทุ่งช้าง จัดหาที่หลับนอนให้กับผู้ประสบภัยที่ยังคงไม่สามารถเข้าที่พักอาศัยได้ โดยทางโรงพยาบาลทุ่งช้าง และ สาธารณสุข รพ.สต.ในพื้นที่ ดูแลการตรวจรักษา คัดกรองผู้ประสบภัยกรณีเจ็บป่วย ฉุกเฉิน ตลอด 24 ชม 


เครดิตภาพมุมสูง : อ.ดำริ จิณะ ชมรมร่มบินน่าน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง