นายกฯ ถกแก้น้ำท่วมด่วน เตรียมลงพื้นที่อุทกภัย ขอหน่วยงานไม่ต้องมาต้อนรับ

นายกฯ ถกแก้น้ำท่วมด่วน เตรียมลงพื้นที่อุทกภัย ขอหน่วยงานไม่ต้องมาต้อนรับ

31412 ก.ย. 67 15:46   |     AdminNews

นายกฯ แพทองธาร นั่งหัวโต๊ะประชุมแก้น้ำท่วม สั่งการทุกกระทรวงช่วยเหลือประชาชน สัตว์เลี้ยง รับแนวทางเยียวยาทรัพย์สิน พรุ่งนี้บินเชียงรายด่วน


12 ก.ย.67 น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดเชียงราย ร่วมกับคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงมหาดไทย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากระทรวงคมนาคม นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารรัฐสภา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดประชุมว่า  

“ได้รับรายงานตั้งแต่เช้าผ่านรัฐมนตรีกลาโหมและมหาดไทยและคมนาคมซึ่งสถานการณ์ทั้งเชียงรายและเชียงใหม่โดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายค่อนข้างหนักตอนนี้น้ำได้เข้ามาในอำเภอเมืองแล้วและมาถึงสนามบินเชียงราย แต่รันเวย์สนามบิน ยังสามารถใช้งานได้รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเพื่อจะสั่ง การได้ต่อไปแต่ที่ผ่านมารัฐมนตรีทุกคนได้ดำเนินการล่วงหน้าดูแลประชาชนไปก่อนหน้านี้แล้วและปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง ทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อรักษาและทำให้ประชาชนกลับมาออกจากปัญหาและอุปสรรคมากที่สุดและขอส่งความห่วงใยให้กับพี่น้องประชาชนในภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงรายและรัฐบาลจะต้องทำระบบการเตือนภัยและการเยียวยารักษาต่อไปและขอให้รัฐมนตรีทุกคนเสนอความคิดเห็นและแนวทางการแก้ไขปัญหาได้อย่างเต็มที่เพราะภารกิจครั้งนี้ถือเป็นภารกิจสำคัญที่จะต้องทำร่วมกัน”

หลังใช้เวลาในการประชุม 1 ชั่วโมง นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการว่า ขอบคุณราชการที่เกี่ยวข้องฝ่ายที่ส่งกำลังไปแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว ตอนนี้ประชาชนมีอาหารรับประทานเพียงพอ 3 มื้อ นายกรัฐมนตรียืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับน้ำท่วมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการอพยพประชาชนให้ออกอยู่ในที่พักพิงที่รัฐบาลจัดให้รวมถึงยารักษาโรคที่เตรียมไว้พยายามที่จะเน้นเรื่องนี้อย่างเข้มข้นต่อจากนี้ขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่ออย่างรวดเร็วและต่อเนื่องและขอมอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทยกระทรวงกลาโหมและกระทรวงเกษตรดูแลอพยพประชาชนและสัตว์เลี้ยงให้มีความปลอดภัยสนับสนุนด้านอาหารเครื่องดื่มให้เพียงพอและขอเป็นอาหารของสัตว์เลี้ยงจะได้มีความปลอดภัยกันทั้งหมด

 

กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหมและกระทรวงสาธารณสุขอยากให้จัดยารักษาเท้าเปื่อยให้กับประชาชนเพราะหลายหลายคนอยู่ในน้ำนานเริ่มมีอาการเท้าเปื่อย โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบางให้ช่วยกันขนย้ายผู้คนออกมาให้เร็วที่สุด ส่วนการตั้งศูนย์พักพิงและศูนย์การแพทย์รวมถึงอุปกรณ์เครื่องมือของแต่ละหน่วยงานให้ใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุดซึ่งรัฐบาลได้งบกลางจะช่วยเหลือประชาชนไม่ใช่แค่ตอนเยียวยาแต่ตอนนี้ก็พร้อมที่จะให้ทุกฝ่ายยึดเอาประชาชนเป็นหลักรักษาชีวิตของประชาชนโดยด่วน ขนย้ายออกมาจากที่น้ำท่วมให้เร็วที่สุดงบกลางมีการกันไว้และนี่คือ เหตุจำเป็นและเร่งด่วนเพราะนี่คือชีวิตของ

  

กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหมให้ดูเรื่องระบบเตือนภัยแต่เป็นที่ทราบกันดีว่าในแต่หลายพื้นที่ระบบเตือนภัยดีแล้วยังทำงานได้แต่ประชาชนยังไม่อยากออกจากบ้านบางทีเสียดายทรัพย์สินซึ่งก็เข้าใจว่าทรัพย์สินจะทิ้งก็เสียดายแต่เมื่อระบบเตือนภัยแล้วอยากให้ประชาชนเร่งออกมาซึ่งตนเองจะขอรับเรื่องนี้ไปดูเรื่องการเยียวยาและดูแลประชาชนให้มีข้อตระหนักว่าจะต้องรักษาชีวิตของตนเองก่อนออกมาจากพื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุด ส่วนเรื่องอื่นรัฐบาลจะดูว่าจะช่วยได้อย่างไรบ้าง


และเมื่อหลังน้ำลดขอให้ทุกส่วนราชการได้ตรวจสอบความเสียหายและระบบสาธารณูปโภคต่างๆทั้งสะพานระบบไฟฟ้าประปาและสร้างความเข้าใจรับฟังปัญหาความต้องการการต้องการปรับปรุงให้สู่ภาวะปกติโดยเร็ว และมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบเสริมความมั่นคงแข็งแรงเชิงโครงสร้างกับคันกั้นน้ำและระบบ ระบายน้ำโดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจและชุมชนสำคัญให้กลับมาใช้งานได้


ส่วนกรมทรัพยากรธรณีให้เร่งรัดระบบเตือนภัยในทุกที่ที่เสี่ยงภัยสูงโดยด่วนเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้าและเตรียมการให้ทันเวลาและขอสั่งเพิ่มเติมให้มีการซักซ้อมและให้ความรู้กับประชาชนว่าเส้นทางไหนหรือพักพิงไหนเมื่อเกิดเหตุการณ์แล้วประชาชนควรจะจัดลำดับในการใช้ชีวิต และประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงฤดูฝนขอให้ส่วนราชการที่ทำหน้าที่คาดการณ์สภาพอากาศรวมทั้งจีด้าติดตามปริมาณของฝนและระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นรวมถึงวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์แนวโน้มและแจ้งเตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหา


ส่วนการร่วมบริจาคหากมีผู้ประสงค์จะบริจาคก็ให้ใช้เงินในกองทุนซึ่งมอบหมายให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 

พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และสำนักพยากรณ์น้ำทรัพยากรแห่งชาติช่วยกันพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำในระยะยาวต่อไปในแต่ละพื้นที่ 

นายกรัฐมนตรีว่าวันพรุ่งนี้ตนเองและรัฐมนตรีบางท่านจะลงพื้นที่จังหวัดจังหวัดเชียงราย เชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในคณะรัฐมนตรีก็เป็นห่วงประชาชนซึ่งก็ไม่อยากให้ไปแล้วขัดต่อการช่วยเหลือและขอย้ำว่าไม่ต้องมาต้อนรับมีเพียงการนำเส้นทางเท่านั้น โดยสถานการณ์แบบนี้ไม่สามารถจัดคนมาต้อนรับได้

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง