เศร้าพบซากช้าง 2 เชือก จมน้ำตาย เหตุน้ำป่าแม่แตง

เศร้าพบซากช้าง 2 เชือก จมน้ำตาย เหตุน้ำป่าแม่แตง

26805 ต.ค. 67 12:28   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เศร้าพบซากช้าง 2 เชือก จมน้ำตาย เหตุน้ำป่าแม่แตง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ทางการระดมช่วยเหลือช้างและค้นหาช้างที่สูญหาย

(5ต.ค.67) กรณีวานนี้(4ต.ค.) ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยตำบลกื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังช่วยเหลือช้างจำนวน 126 เชือก โดยสามารถเคลื่อนย้ายขึ้นสู่ที่สูงแล้ว 117 เชือก คงเหลือช้างอีกจำนวน 9 เชือก 


ทั้งนี้จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ต.กื้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นเหตุให้น้ำท่วมในพื้นที่ศูนย์บริบาลช้าง นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้รายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่บ้านแม่ตะมานและศูนย์บริบาลช้างเป็นเหตุให้สัตว์เลี้ยงที่อยู่ในความดูแลได้รับความเดือดร้อน 


อย่างไรก็ดีในการช่วยเหลือช้างภายในศูนย์บริบาลช้าง แอลลิแฟ้นท์เนเจอร์ปาร์ค และมูลนิธิอนุรักษ์รักช้างและสิ่งแวดล้อม ทางการร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจติดตามหาช้างที่หนีน้ำหลุดเข้าป่าและตามลำน้ำแม่แตง ขณะที่ทางกองทัพบกได้ประสานความร่วมมือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช , กองทัพอากาศ , ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง , สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่แตง , โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากองค์กรต่าง ๆ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ  


ในส่วนของกองทัพบกจัดกำลังพลจากกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 ,กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก เข้าไปสนับสนุนสำนักงานปศุสัตว์อำเภอแม่แตง ในการวางแผนเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงต่างๆ พร้อมทั้งจัดกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 7 สนับสนุนในการวางเครือข่ายการติดต่อสื่อสารเนื่องจากระบบโทรศัพท์ในพื้นที่ถูกตัดขาดทั้งหมด รวมทั้งสนับสนุนกำลังพลในการขนย้าย  


ความคืบหน้าวันนี้(5ต.ค.67) มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation - WDT โพสต์ข่าวเศร้าพร้อมภาพซากช้าง ระบุว่า #ไปเดินเล่นบนดาวช้างนะลูก_ฟ้าใส


สำหรับช้างเชือกดังกล่าวชื่อว่า "ฟ้าใส" เป็นช้างที่อยู่ในความดูแลของ "มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม" ที่ประสบภัยจากน้ำท่วมฉับพลันทำให้ช้างเชือกนี้ถูกกระแสน้ำพัดไหลลงไปทางอุโมงค์ผันน้ำ โดยวานนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ประกาศตามหาช้างเชือกนี้ 


ขณะที่ เฟซบุ๊ก "ควาญแบงค์ พลายน้ำแตง" โพสต์ข่าวร้ายพร้อมภาพซากช้าง ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของช้างด้วยน่ะครับ และอีกหนึ่งข้อความ ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของช้างอีก 1 เชือกครับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง