"น้ำท่วมอุทัยธานี" ซาบีดา รมช.มหาดไทย ลุยบัญชาการช่วยเหลือ

"น้ำท่วมอุทัยธานี" ซาบีดา รมช.มหาดไทย ลุยบัญชาการช่วยเหลือ

29820 ต.ค. 67 09:57   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ลุยบัญชาการ"น้ำท่วมอุทัยธานี"หลังน้ำป่าไหลหลากทะลักพื้นที่เขตเทศบาลตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

(20ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์"น้ำท่วมอุทัยธานี" ว่า หลังฝนตกหนักจนเกิดน้ำป่าไหลหลากทะลักเข้าท่วมเขตเทศบาลตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ของเมื่อคืนนี้ (19 ต.ค.) โดยมีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างกับ บริษัท ห้างร้าน ร้านค้า และตลาดสด ของพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.บ้านไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านไร่ 


ต่อมาเวลา 22.00 น. น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสถานการณ์ด้วยตนเอง โดยเดินทางไปพร้อมกับ น.ส.ปานัดฌา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี และนายธีรพัฒน์ คัชมาตร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้มอบหมายให้นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ร่วมกับรัฐมนตรี ซึ่งได้มีการประสานระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.บ้านไร่ กำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันสาธารณภัยจาก เทศบาล และอบต.ทั่วจังหวัด รวมทั้งหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย จากมูลนิธิ สมาคม ชมรม ต่าง ๆ ทั่วอุทัยธานี กว่า 100 นาย พร้อมนำรถยกสูง เรือท้องแบน อุปกรณ์กู้ภัยต่าง ๆ เข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือ พร้อมนำรถยกสูง เรือท้องแบน โดยได้แบ่งหน้าที่กัน เช่น ตำรวจให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย และทรัพย์สิน กู้ชีพกู้ภัย ให้การช่วยเหลือ เรื่องการขนย้ายประชาชน และผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น


ซึ่งทางด้าน น.ส.ซาบีดา ได้เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ด้วยตัวเอง เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปตามระบบ และขั้นตอน ซึ่งขณะที่ล่าสุดระดับน้ำป่าที่ทะลักเข้าท่วมสูงได้ลดระดับอย่างต่อเนื่อง บางจุดที่เข้าท่วม อาคารบ้านเรือนได้ลดระดับไปแล้วกว่าร้อยละ 80 แต่บางจุดลดน้อยลงกว่านั้น และบางจุดแม้ว่าระดับน้ำจะลดลง แต่กระแสน้ำยังไหลเชี่ยวแรงยังต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย 


โดยหลังระดับน้ำได้ลดลงในส่วนของร้านค้าที่น้ำท่วมสูงและระดับน้ำลดลงจนแห้ง แต่สร้างความเสียหายข้าวของต่าง ๆ เก็บไม่ทันได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างเช่น ร้านกนกอรเภสัช ได้รับความเสียหายยาเวชภัณฑ์ต่างถูกน้ำท่วมเสียหายชั่วพริบตาไม่สามารถจะเก็บหนีขึ้นที่สูงได้ทันประเมินความเสียหายจากจำนวนของยา และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ต่ำกว่า 1 ล้าน บาท ส่วนบริษัท ห้างร้าน ร้านค้าอื่นต้องรองตรวจสอบเสียก่อน


จากนั้น น.ส.ซาบีดา ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์เพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว ยังได้ขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อ เพื่อตรวจสถานการณ์รอบนอกของตัวเขตย่านเศรษฐกิจในเขตเทศบาลว่าสถานการณ์หนักเบาเพียงใด จากการตรวจสอบพบว่าระดับน้ำได้ลดระดับลง และยะคงมีระดับน้ำไหลเชี่ยวแรง แต่มีโอกาสที่จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเช้าของวันนี้ (20 ต.ค.) หากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำเติมอีก แต่คาดว่าจะทิ้งร่องรอยความเสียหาย โดยเฉพาะโคลนที่จะไหลมาทับถมกันเป็นจำนวนมาก 


ซึ่งได้มีการสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมส่วนที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพพละกำลัง ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์กู้ภัยต่าง ๆ เพื่อให้การช่วยเหลือและฟื้นฟูให้กลับสู่ภาวะปกติ โดยเร็วที่สุด เพื่อพี่น้อง ประชาชนที่ประสบภัยกับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ส่วนทางด้านความเสียหายจะได้มีการตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการต่อไป โดยในช่วงเช้าผู้สื่อข่าวจะไปยังที่เกิดเหตุเพื่อรายงานสถานการณ์ล่าสุดต่อไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง