น้ำโขงขึ้นสูง อาคารจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาวถูกท่วมซ้ำซาก

น้ำโขงขึ้นสูง อาคารจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาวถูกท่วมซ้ำซาก

31217 ก.ย. 67 15:30   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

น้ำโขงสูงต่อเนื่อง แตะ 12 เมตร ท่วมอาคารจุดผ่อนปรนตลาดนัดไทยลาว ต.บ้านกลาง มูลค่านับ 4 ล้านบาท เสียหายซ้ำอีกรอบ ไร้หน่วยหน่วยงานปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากวางแผนผิดพลาดตั้งแต่ก่อสร้าง ชาวบ้าน มั่นใจไม่ท่วมบ้านเรือน

(17 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นับเป็นอีกจุดสำคัญ ที่ได้รับผลกระทบน้ำโขงท่วมซ้ำซากมาหลายปี สำหรับอาคารจุดผ่อนปรน ตลาดนัดไทยลาว บ้านหนาด ต. บ้านกลาง อำเภอเมืองนครพนม จุดการค้าชายแดน ระหว่างเมืองปากเป่ง เมืองหนองบก แขวงคำม่วน สปป.ลาว ก่อสร้างด้วยงบประมาณจังหวัดนครพนม มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท มาตั้งแต่ปี 2558 เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงเป็นจุดเศรษฐกิจการค้าชายแดน เปิดให้มีการค้าขาย ทุกวันอังคาร กับวันศุกร์ ของสัปดาห์ 



ล่าสุดหลังน้ำโขงเพิ่มระดับเกือบ 12 เมตร จ่อล้นตลิ่ง ห่างจากจุดวิกฤติเตือนภัยประมาณ 30 เซนติเมตร คือระดับ 12 เมตร ทำให้น้ำโขงเอ่อล้นท่วมริมตลิ่งในพื้นที่อำเภอเมือง รวมถึงพื้นที่การเกษตรริมเขื่อน ป้องกันตลิ่ง แม่น้ำโขง ในพื้นที่ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองนครพนม แต่มีความเสียหายด้านการเกษตรน้อยเนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาลเพาะปลูก โดยเฉพาะ อาคารจุดผ่อนปรนบ้านหนาด ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองนครพนม ได้รับผลกระทบซ้ำซากทุกปี หากระดับน้ำโขงเพิ่มสูง ทำให้ตัวอาคาร รวมถึงวัสดุวัสดุสำนักงาน ได้รับความเสียหายซ้ำอีก แต่ไม่มีหน่วยงานเกี่ยวข้อง มาดูแลปรับปรุงแก้ไข เนื่องจากมีการวางแผนคาดการณ์ก่อสร้างผิดพลาดตั้งแต่เริ่มต้น เนื่องจากเป็นจุดพื้นที่ลุ่มต่ำ หากระดับน้ำโขง เพิ่มสูงจะเกิดน้ำท่วมขังเสียหายทุกปี จึงต้องปล่อยทิ้งตามสภาพ



ขณะเดียวกันจากการสอบถาม นายพินิจ เหมื่นลูกเท้า อายุ 49 ปี กำนันตำบลบ้าน กลาง เปิดเผยว่า ยอมรับว่า พื้นที่ตลาดจุดผ่อนปรนบ้านหนาด ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมืองนครพนม ได้รับผลกระทบน้ำท่วมเกือบทุกปี หากมีมวลน้ำมาจากภาคเหนือ รวมถึงฝนตกในพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้น เอ่อท่วมถนนริม ตลิ่งเขื่อนป้องกันน้ำโขง ต้องย้ายจุดขายของให้พ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวไทยชาวลาว ขึ้นมา พื้นที่สูง ท้ายหมู่บ้าน อาจจะกระทบในการค้าขาย แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤติ เนื่องจากเรือยังสามารถลำเลียงขนส่งสินค้า รวมถึงผู้โดยสารชาวลาวได้ กระทบเพียงในส่วนพื้นที่วางขายขายของต้องมีการปรับย้าย ยืนยันยังไม่มีท่วมพื้นที่บ้านเรือนของชาวบ้าน มีเพียงพื้นที่การเกษตรบาง แต่เสียหายเล็กน้อยเนื่องจากไม่ใช่ฤดูกาลเพาะปลูก 


อย่างไรก็ตามจะต้องเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง ทั้งนี้เชื่อมั่นว่า จากข้อมูลที่ผ่านมา ระดับน้ำโขงสูงสุด ถึงริมตลิ่ง แต่ไม่เคยท่วมพื้นที่บ้านเรือนของชาวบ้าน เช่นเดียวกันกับปีนี้คาดว่าจะท่วมแค่ระดับริมตลิ่ง



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง