ชาวสวนโอด ฝนชุกทำพริก - ต้นหอมรากเน่า

ชาวสวนโอด ฝนชุกทำพริก - ต้นหอมรากเน่า

32503 ก.ย. 67 11:34   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ชาวสวนโอดฝนที่ตกลงมาไม่หยุดทำต้นพริกและต้นหอมรากเน่า แถมหัวหอมพันธุ์ที่เอามาเพาะก็ขึ้นราคา

(3 ก.ย. 67) ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้พื้นที่การเกษตรหลายพื้นที่ได้รับความเสียหาย ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่บ้านโคกสี ม.8  อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นแหล่งปลูกต้มหอมและพริก แปลงใหญ่ของจังหวัด พบว่าฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้มหอมและพริกได้รับผลกระทบ รากเน่า  ใบเหลือง ทำให้เกษตรกรมีผลผลิตลดลง ขณะที่ปีนี้ต้นหอมมีราคาดี แต่หัวหอมที่นำมาปลูกกลับมีราคาสูง ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนสูงขึ้น เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนส่งออกหัวหอมออกไปขายยังต่างประเทศ



นางพนิตพร อายุ 55 ปี เล่าว่า ถ้าฝนตกเยอะน้ำขังต้นและรากจะมีปัญหาแน่นอน รากเน่าตายไปเกินครึ่งถ้าฝนตกลงเยอะๆ ช่วงนี้ต้นหอมมีคนมารับซื้อ กก.ละ 80 บาท ถือว่าเป็นราคาแต่หัวที่นำมาใช้ปลูกก็มีราคาสูงเหมือนกัน กก.ละ 120 บาท ก่อนหน้านี้ กก.ละ 50-70 บาท เริ่มขึ้นราคามาได้ 2-3 เดือน จากการสอบถามพ่อค้าที่ขายหัวหอมให้ บอกว่าที่ช่วงนี้มีราคาสูงขึ้น เพราะส่งออกไปขายต่างประเทศ และมีพ่อค้าแม่ค้าส่งออกไปต่างประเทศเยอะ หัวหอมปีนี้จึงแพงกว่าทุกปี ทุกปีจะไม่แพงขนาดนี้ แต่มันก็คุ้มเพราะคนไม่ค่อยปลูกเยอะจึงได้ราคาดี ถ้าปลูกต้มสวยดี มีคุณภาพ ลงทุน 10,000 บาท อาจจะได้กำไร 2-3 หมื่นบาท ปีนี้ถือว่าคุ้ม ช่วงนี้มีพ่อค้าแม่ค้า นำรถเข้ามารับซื้อถึงในหมู่บ้าน ทางเกษตรกรมีหน้าที่เก็บขายอย่างเดียว แต่หากอยากได้ราคาที่สูงกว่านั้น ก็เก็บขายแถวๆหมู่บ้านไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง จะได้ราคาดีขึ้นมาเล็กน้อย คาดว่าผลผลิตปีนี้จะได้ 500-600 กก. น่าจะมีรายได้ประมาณ 45,000 บาท ถ้าไม่มีฝนเยอะในช่วงนี้ จะได้ผลผลิตเยอะกว่านี้ ขณะที่พริกก็ยังไม่ค่อยมีปัญหามากนัก เพราะคอยมาดูเรื่อยๆทำให้น้ำไม่ขัง จึงยังไม่พบโรคใดๆ 



ขณะที่ นางบังอร อายุ 54 ปี เล่าว่า ช่วงนี้ฝนตกเยอะทำให้ต้นหอม และพริกที่ปลูก มีปัญหาถ้าไม่มียาแก้ หรือป้องกันรากเน่า จากนั้นผักจะมีอาการใบเหลือง ใบหงิกงอ ต้องใช้ยาเร่งราก หากรากไม่เดินในช่วงนี้ ผักมีโอกาสตายสูง ราคาต้นหอมมีคนมารับซื้อ กก.ละ 70 บาท แต่หัวที่นำมาใช้ปลูกตอนนี้ กก.ละ 120 บาท ไม่คุ้มเพราะต้นทุนตอนนี้สูงขึ้น ทั้งค่าคนปลูก มีแต่ลงทุนอย่างเดียว ถ้าช่วงไหนราคาต้มหอมมีราคา จะมีกำไรเล็กน้อยพอเลี้ยงครอบครัว แต่ถ้าช่วงนี้ราคาต้มหอมมีราคาดี  ติดที่ว่าหัวหอมที่นำมาใช้ปลูกกลับขึ้นราคาเช่นกันช่วงนี้ ก็จะลำบากเพราะต้นทุนสูงขึ้น เฉลี่ยแล้วไม่เหลืออะไรเลย ช่วงนี้หัวหอมที่นำมาปลูก ถือว่ามีราคาสูงปกติ จะมีราคาอยู่ที่ กก.ละ 45-60 บาท ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 120 บาท เริ่มขึ้นมาได้หลายเดือนแล้ว ขณะที่พริกช่วงนี้อยู่ในช่วงเริ่มปลูกใหม่ อาจจะต้องใช้เวลา 3-4 เดือน ถึงจะมีผลผลิต ถ้าออกผลผลิตทันช่วง ธ.ค.-ม.ค จะได้ราคา 1ถุง 10 กก. 400-500 บาท แต่ถ้าหลังจากปีใหม่ไปแล้วราคาจะตกลง ส่วนในช่วงนี้ต้องคอยมาดูแปลง เพื่อไม่ให้น้ำขัง เพราะถ้ามีน้ำขังพริกจะเป็นโรคเช่นกัน ทั้งรากเน่า ใบหงิกงอ และไม่ออกลูก จึงต้องหมั่นมาดูในช่วงหน้าฝนอย่างใกล้ชิด




TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง