พายุขนาดเท่าดวงจันทร์'ดาวเสาร์'ถล่มชายฝั่งสหรัฐฯ ดับแล้ว 3

พายุขนาดเท่าดวงจันทร์'ดาวเสาร์'ถล่มชายฝั่งสหรัฐฯ ดับแล้ว 3

15327 ก.ย. 67 23:13   |     AdminNews

มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย หลังพายุขนาดเท่าดวงจันทร์ 'เอนเซลาดัส' ของดาวเสาร์ พัดถล่มทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ

27 ก.ย.67 องค์การนาซา (NASA) เผยแพร่ภาพที่น่าสะพรึงกลัวของเฮอร์ริเคน "เฮลีน" (Helene) จากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งบันทึกจากระดับความสูงกว่า 400 กิโลเมตร แสดงให้เห็นดวงตาของพายุเฮอริเคนที่พัดขึ้นฝั่งในรัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเช้าวันศุกร์ (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ)ได้อย่างชัดเจน


องค์การนาซา (NASA)

เป็นภาพที่ถูกบันทึกเอาไว้ขณะที่สถานีอวกาศนานาชาติผ่านในพิกัดเหนือพายุเฮอริเคน เวลา 14.25 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2567 (เวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ) ช่วงพายุกำลังเข้าใกล้ชายฝั่งของรัฐฟลอริดา ด้วยกำลังลมแรงกว่า 225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแถลงการณ์ของนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ยืนยันว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คน หลังพายุเฮอร์ริเคน "เฮลีน" (Helene) ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 4 จาก 5 ระดับ พัดขึ้นฝั่ง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐฟลอริดา ส่งผลกระทบให้ประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ไม่มีกระไฟฟ้าใช้ 

National Hurricane Center

ล่าสุดศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) เปิดเผยว่า พายุเฮอร์ริเคน "เฮลีน" (Helene) อ่อนกำลัง ลงเป็นพายุโซนร้อนแล้ว ขณะเคลื่อนตัวไปผ่านทางตอนกลางของรัฐจอร์เจีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ ด้วยความเร็วแรงลมอยู่ที่ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้พายุลูกนี้ส่งผลให้ภารกิจ Crew-9 ของ NASA ซึ่งกำหนดปล่อยตัวในวันที่ 26 กันยายนนี้ ต้องเลื่อนออกไป โดยจะปล่อยตัวอีกครั้งในวันที่ 28 กันยายน

สำหรับภารกิจ Crew-9 เป็นแผนการสำรองเพื่อพานักบินอวกาศ 2 ใน 4 คน ที่ติดค้างอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมากลับสู่โลก หลังจากตัวยาน Boeing Starliner ที่นำพวกเขาขึ้นไป เกิดการรั่วไหลของก๊าซฮีเลียมที่อยู่ในระบบขับดันหลักของยาน ทำให้การเดินทางกลับโลกตามกำหนดต้องยกเลิก เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยต่อชีวิตของนักบินอวกาศทั้ง 2  

NASA Commercial Crew

ขณะที่เพจ สมาคมดาราศาสตร์ไทย โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพระบุว่า ฟลอริดา (สหรัฐอเมริกา) เจอพายุขนาดเท่าดวงจันทร์ 'เอนเซลาดัส' ของดาวเสาร์ถล่ม 😱

โดยทางเพจได้ขึ้นภาพเปรียบเทียบขนาดความใหญ่ของพายุเฮอร์ริเคน "เฮลีน" (Helene) เมื่อเทียบกับขนาดของดวงจันทร์ 'เอนเซลาดัส' ของดาวเสาร์ และขนาดของทางช้างเผือก  

เพจสมาคมดาราศาสตร์ไทย

explainingscience.org

ดาวบริวารของดาวเสาร์

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง