นายกฯ เปิดใจปรับ ครม. ยันไม่มีผิดฝาผิดตัว

นายกฯ เปิดใจปรับ ครม. ยันไม่มีผิดฝาผิดตัว

18629 เม.ย. 67 11:26   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“เศรษฐา” ยอมรับปรับ ครม.ย่อมมีคนเสียใจ แต่ยืนยันรอบนี้ไม่มีวางคนผิดฝาผิดตัว กรณี “ปานปรีย์” ขอโทษและขอบคุณที่ทุ่มเททำงาน แย้มมีชื่อ รมว.ต่างประเทศคนใหม่ในใจแล้ว เป็นคนทำงานเบื้องหลังเพื่อไทย

(29 เม.ย. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดห้องสีม่วงบนตึกไทยคู่ฟ้าแจงสื่อมวลชนถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรีวานนี้ โดยระบุว่า มั่นใจการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้จะไม่ผิดฝาผิดตัว แต่ในมุมมองแต่ละคนก็มีความเข้าใจในการทำงานที่แตกต่างกันไป อาจจะมีคนที่เสียใจผิดหวัง แต่ตนมั่นใจว่าบุคคลที่ดึงเข้ามาทำงาน เป็นคนที่มีความสามารถ และมีความรู้ ความเชี่ยวชาญตรงตามกระทรวงทุกอย่าง


ส่วนเรื่องการเตรียมงานหรือตำแหน่งรองรับคนที่หลุดออกจากคณะรัฐมนตรีนั้น มีการเตรียมไว้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องคุยเป็นการภายในของพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ตนไม่มีประเด็นขัดแย้งส่วนตัวกับรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง ที่ผ่านมาตนก็ได้คุยกับ น.ส.แพทองธารมาโดยตลอดถึงแรงกระเพื่อมที่อาจจะเกิดขึ้น ย้ำว่าตนเองรับฟังข้อคิดเห็นจากทุกฝ่าย


ในส่วนของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายว่าทำไมถึงถูกปรับออก ทั้งๆ ที่ก็เป็นคนนำศึกเลือกตั้ง มีบทบาทสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลนี้มา นายเศรษฐากล่าวว่าไม่ใช่แค่ นพ.ชลน่าน แต่นายไชยา พรหมา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็เป็นบุคคลที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาในช่วงการเลือกตั้งแต่ก็ถูกปรับออกเช่นกัน ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว หรือการขัดแย้ง แต่เข้าใจว่าคงมีความผิดหวัง และคงต้องพูดคุยกัน หวังว่าทุกอย่างจะเดินไปข้างหน้าได้


ส่วนของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ไม่พอใจถูกปรับออกจากรองนายกรัฐมนตรี จนขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศนั้น ตนเคารพในการตัดสินใจ ที่ผ่านมารู้จักในการทำงานมาหลาย 10 ปี ส่วนตัวรักชอบกันดี ส่วนความไม่พอใจจนเป็นเหตุให้เกิดการลาออกนั้น ตนเองพูดในแง่ขององค์รวมมากกว่า


การปรับเปลี่ยนหน้าที่หรือคณะรัฐมนตรี เชื่อว่ามีคนที่พอใจ ไม่พอใจ สมหวัง ไม่สมหวัง ขอโฟกัสในความสัมพันธ์ที่ดี ที่ทำร่วมกันมา 7-8 เดือน ดีกว่า เรื่องที่ทำมาแล้วเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ เชื่อรัฐมนตรีใหม่ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนก็จะสานต่อเรื่องดีๆ เหล่านี้ ซึ่งตนเองได้ส่งข้อความไปหา นายปานปรีย์ว่า “ขอโทษที่ผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร ขอบคุณที่ช่วยงานกันมา” 


หลังจากนี้ต้องมีการทูลเกล้าฯ รายชื่อใหม่ ขณะนี้เป็น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อน ส่วนคนที่จะขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแทนนั้นตอนนี้กำลังมองหาอยู่ และมีคนในใจที่เริ่มติดต่อแล้ว แต่ขอยังไม่บอกว่าเป็นใคร บอกได้เพียง อยู่ในแวดวงการทูต การเมือง อาจจะอยู่เบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง