1 ก.ย. รำลึก 34 ปี "สืบนาคะเสถียร"

1 ก.ย. รำลึก 34 ปี "สืบนาคะเสถียร"

45101 ก.ย. 67 12:58   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

1 ก.ย. รำลึก 34 ปี "สืบนาคะเสถียร" สร้างจิตสำนึกตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญดูแลรักษาผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่ฯ ห้วยขาแข้ง

(1ก.ย.67) เวลา 09.00 น. ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ได้มีหน่วยงานข้าราชการในพื้นที่อำเภอลานสักและหน่วยงานหลายพื้นที่ เด็กนักเรียน และชาวไทย ต่างทยอยเดินทางมาไว้อาลัย เข้าร่วมกิจกรรมรำลึก 34 ปี สืบนาคะเสถียร ในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 กันยายน 2567 



ด้วยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชโดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 12 นครสวรรค์ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณงามความดีความเสียสละและเชิดชูเกียรติสืบ นาคะเสถียรและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องคุ้มครองทรัพยากรป่าและสัตว์ป่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้กับบุคคลทั่วไปได้ตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญและการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาผืนป่ามรดกโลกทุ่งใหญ่ฯ ห้วยขาแข้ง 



นับเป็นปีที่ 34 ในการรำลึกการเสียชีวิตของนายสืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่ทุ่มเทจิตวิญญาณและชีวิตในการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งมีชีวิตในป่า ได้เสียชีวิตลงหลังทำงานด้านการอนุรักษ์มาอย่างตลอดชีวิตนับวันสิ้นลมหายใจ และยังได้ปลุกจิตสำนึกของผู้คนให้ตระหนักรู้และให้ความสำคัญของการอนุรักษ์มากขึ้น จนส่งผลให้ป่าห้วยขาแข้งและทุ่งใหญ่นเรศวรได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก และจะจัดขึ้นในทุกปีของวันที่ 1 กันยายนให้คนรุ่นหลังได้รำลึกถึงการเสียชีวิตของสืบนาคะเสถียร



ส่วนบรรยากาศในงานได้มีการจัดนิทรรศการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิธีทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับสืบนาคะเสถียร และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ พิธีมอบทุนการศึกษา สืบเจตนาอนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง และพิธีวางหรีดรำลึกสืบนาคะเสถียร ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งดังกล่าว 


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง