เตรียมขยายผลจับล็อต 2 คดี ‘ดิไอคอน’

เตรียมขยายผลจับล็อต 2 คดี ‘ดิไอคอน’

16022 ต.ค. 67 14:08   |     Tum1

เตรียมขยายผลจับล็อต 2 คดี ‘ดิไอคอน’ ผบ.ตร.ชี้ คนในคลิปเสียงแจ้งความ-แสดความบริสุทธิ์ได้ แต่ถ้าพบว่าผิดโดนด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 ตุลาคม 2567 ที่อาคารประชาอารักษ์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) , พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. , พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. , พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. และ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. ร่วมเเถลงหลังเข้าประชุมติดตามความคืบหน้าคดี "ดิไอคอนกรุ๊ป"


พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เปิดเผยว่า ตลอดช่วงเช้าวันนี้พบยังคงมีผู้เสียหาย เดินทางมาเพื่อรับบัตรคิวเข้าแจ้งความ ที่ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแล้ว ประมาณ 50 คิว และสำหรับยอดรวมผู้เสียหายทั่วประเทศ ที่เข้าแจ้งความที่ศูนย์ฯ และสถานีตำรวจท้องที่ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 10-21 ต.ค.67 ทั้งสิ้น 6,979 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 2,046 ล้านบาท ส่วนการขยายผลอยู่ระหว่างการสอบสวนทั้งเรื่องเส้นทางการเงิน การวิเคราะห์บัญชีการเงิน โดยวันนี้ตรวจค้น 11 จุด ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในฐานะพนักงานและคนใกล้ชิดกับผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ตอนนี้ยังไม่ได้รายงานผลเข้ามา เนื่องจาก ต้องการที่จะปิดข้อมูลหรือหลักฐานต่างๆที่อาจจะเป็นประโยชน์ต่อคดี

สำหรับ หมายจับล็อตที่ 2 อยู่ระหว่างการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบหลักฐานชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับจุดที่ตรวจค้น 11 จุดดังกล่าว จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ยืนยันว่า ถ้าผลการสอบสวนและหลักฐานพาดพิงไปถึงใคร ระดับใดก็ตาม ต้องถูกดำเนินคดีทั้งหมด 



สำหรับผู้เสียหายบางคน เมื่อสอบปากคำแล้วอาจจะพบว่าเป็นผู้ต้องหาในภายหลัง จะต้องถูกแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งทั้งหมดอยู่ในการวิเคราะห์คำให้การอย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายที่มาแสดงตัว ก็ให้สิทธิ์เป็นผู้เสียหายก่อน ส่วนผู้ต้องหาทั้ง 18 คน (บอสดิไอคอนกรุ๊ป) ก็อยู่ระหว่างการสอบสวน หากพบความผิดอื่นเพิ่ม ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่จะมีกลุ่มผู้เสียหาย ได้ไปร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ในเรื่องพนักงานสอบสวน ชี้นำทำให้เกิดความเสียหายเท็จขึ้นมา ทางตำรวจจะชี้แจงอย่างไร 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นความเข้าใจของบุคคลบุคคลใดบุคคลหนึ่งได้ แต่ตำรวจทำงานหนักมาก และในการสอบสวนจำเป็นต้องมีความรอบคอบรัดกุม ซึ่งความผิดแต่ละประเภทนั้น จะมีองค์ประกอบตามกฎหมาย หากใช้ความรู้สึกอย่างเดียวแล้วแจ้งข้อกล่าวหากับใคร ตำรวจอาจจะตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาเองก็ได้ 


สำหรับเรื่องคลิปเสียงทั้งหมด ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เป็นผู้รับผิดชอบ ร่วม บก.ปปป. ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และขยายผลจากหลักฐานทั้งหมดว่าเกี่ยวพันกับผู้ใดบ้าง แต่ยังไม่เปิดเผย บอกได้เพียงว่ามีการสอบปากคำ "บอสพอล" และได้รับคำยืนยันว่าเสียงนั้นเป็นเสียงของ "บอสพอล" จริง 

หากพบว่าบุคคลใดที่มีหลักฐานชัดเจน และเป็นการกระทำความผิด ตำรวจจะไม่ทำการละเว้นในการดำเนินคดีอย่างแน่นอน ส่วนบุคคลใดที่จะแสดงตัวหรือแสดงความบริสุทธิ์ เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับหลักฐาน ซึ่งบุคคลใดเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการสอบสวนและตรวจสอบ 

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง