จนท.รื้อบ้าน-ร้านสมเกียรติการช่าง ต่อเติมรุกที่ทางหลวง

จนท.รื้อบ้าน-ร้านสมเกียรติการช่าง ต่อเติมรุกที่ทางหลวง

90705 ก.ค. 67 13:23   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ผอ.แขวงทางหลวงพิษณุโลก นำกำลังเข้ารื้อถอนบ้าน-ร้านสมเกียรติการช่าง ต่อเติมรุกทางเท้าสาธารณะ ย้ำค่าใช้จ่ายผู้รุกล้ำต้องรับผิดชอบ อัยการส่งฟ้องคดีอาญา

เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายรุ่ง บัวใหญ่รักษา ผอ.แขวงทางหลวงพิษณุโลก ที่ 1 พร้อมด้วย ผู้จัดการไฟฟ้า จ.พิษณุโลก , ปลัดอำเภอเมืองพิษณุโลก , นายกเทศมนตรีบ้านคลอง นำกำลังเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง ตำรวจทางหลวง และตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่ทางเท้าสาธารณะ ในเขตพื้นที่กรมทางหลวง หลังจากที่ได้แจ้งให้เจ้าของบ้าน รื้อถอนออกไปให้พ้นทางแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการ

เบื้องต้น นายรุ่ง ผอ.แขวงทางหลวงพิษณุโลก ได้เข้าพูดคุยกับนายสมเกียรติ (สงวนนามสกุล) เจ้าของร้านสมเกียรติการช่าง อธิบายการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งนายสมเกียรติ ให้ความร่วมมือ และได้รื้อถอนออกสิ่งปลูกสร้างออกไปด้วยตนเองบางส่วนแล้ว


ด้านเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวง ได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินของนายสมเกียรติ เข้าไปในเขตพื้นที่ของนายสมเกียรติและญาติ หากพื้นที่ไม่พอ ก็จะช่วยนำไปเก็บที่หมวดทางหลวงเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันได้รื้อเอาโครงสร้างเหล็ก ที่ทำเป็นโรงตัดเชื่อมเหล็ก บนทางเดินเท้าออกจากพื้นที่ทั้งหมด 

ส่วนอาคารที่ต่อเติมออกมายังทางเท้าสาธารณะ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันรื้อหลังคา โครงสร้างเหล็ก ถอดหน้าต่าง และทุบปูนที่ก่อขึ้นเป็นอาคาร ออกจากทางเท้าสาธารณะทั้งหมด โดยมีนายสมเกียรติและครอบครัว คอยบอกให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บทรัพย์สิน



ผอ.แขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 เปิดเผยว่า หากผู้ใดมีการรุกล้ำเขตพื้นที่ทางหลวง จะต้องดำเนินการผลักดันให้ออกนอกเขต ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง 2535 โดยจะขึ้นอยู่กับการพิจารณาในเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก ขั้นแรกจะแจ้งเตือนก่อน อาจจะเตือน 2 ครั้ง หลังจากทราบแล้ว ยังไม่มีการดำเนินการรื้อถอน ก็จะต้องแจ้งเตือนว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปทำการรื้อให้ โดยการรื้อดังกล่าว ถ้ามีค่าใช้จ่ายใดๆเกิดขึ้น เป็นภาระของผู้กระทำผิดหรือผู้ละเมิดเอง

โดยในวันนี้ก็เช่นกัน ร้านสมเกียรติการช่าง ได้กระทำการดังกล่าว อันเป็นการรุกล้ำเขตทางหลวง มีหนังสือให้รื้อภายใน 15 วัน ซึ่งพ้นระยะเวลามาแล้ว เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องเข้ามาดำเนินการ ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น นายสมเกียรติ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ



วันนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบการปกครอง ไม่จำเป็นต้องรอคำสั่งศาล ส่วนคดีทางอาญาอยู่ระหว่างการฟ้อง ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน ส่วนโทษจากความผิดครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ย้ำว่า ขณะนี้อยู่ในชั้นอัยการส่งฟ้อง

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทั่วไป ผู้ใช้เส้นทางสองข้างทางทั่วไป การดำเนินการใดในเขตทางหลวง จำเป็นต้องรับอนุญาตก่อน การรุกล้ำเขตทางหลวง สุดท้ายแล้วก็เป็นความผิดทางอาญา และทางเจ้าหน้าที่ต้องเข้ามารื้อย้ายออกให้สำเร็จอยู่ดี โดยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเป็นภาระของผู้กระทำความผิด จึงขอเตือนให้ประชาชนได้รับทราบด้วย







TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง