ไข่แพงแต่ก็ต้องแก้บน! ขนไข่หมื่นฟองแก้บนพระเจ้าทันใจ

ไข่แพงแต่ก็ต้องแก้บน! ขนไข่หมื่นฟองแก้บนพระเจ้าทันใจ

35602 มิ.ย. 67 16:27   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ไข่แพงแต่ก็ต้องแก้บน! ขนไข่หมื่นฟองแก้บนพระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุช่อแฮ ประทัดอีกหมื่นนัด ทางวัดส่งต่อไข่ไก่ให้โรงเรียน-รพ.สต. และอีกหลายที่ ขณะเจ้าอาวาสให้ธรรมะ อธิษฐานบารมีไม่ใช่การอ้อนวอน

วันที่ 2 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ช่วงนี้ราคาไข่ไก่จะแพงขึ้น แต่ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง จ.แพร่ มีผู้เดินทางข้ามจังหวัด นำไข่ไก่มาแก้บนจำนวนมาก ในจำนวนนี้ มีผู้นำไข่ไก่มากถึง 10,000 ฟอง มาแก้บน "พระเจ้าทันใจ" หรือ "หลวงพ่อทันใจ" หลังสมปรารถนาในการประกอบธุรกิจ ครอบครัวเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัดศิริการช่าง เต้นท์ ผ้าใบเชียงใหม่ และมีธุรกิจรับเหมาจาก จ.เชียงใหม่ โดยนางศิริรัตน์ โชติอัตถลิขิตกุล และนายวีระพันธ์ เวโรจน์ พร้อมลูกหลาน นำไข่ไก่สดจำนวน 10,000 ฟอง ประทัดจำนวน 10,000 นัด ถวายพระเจ้าทันใจ และสังฆทานจำนวน 5 ชุด ท่ามกลางผู้คนที่มากราบไหว้วัดพระธาตุช่อแฮจำนวนมาก พร้อมกันนี้ก็มีผู้มาแก้บนนำไข่ไก่มาถวายอีกหลายคน


นางศิริรัตน์ กล่าวว่า ตนมีธุรกิจขายแต้นท์ผ้าใบ และรับเหมาก่อสร้างอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ในปี 2566 ที่ผ่านมาได้มาขอพรว่าขอให้ธุรกิจที่ทำอยู่เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป หากประสบผลสำเร็จจะมาถวายไข่ไก่จำนวน 10,000 ฟองและประทัด 10,000 ลูก ถวายสังฆทาน 5 ชุด และวันนี้ก็ได้มาทำตามที่อธิษฐานและที่ได้บนบานไว้



ด้าน พระโกศัยเจติยารักษ์ รองเจ้าคณะ จ.แพร่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุช่อแฮ ระบุ จะมีผู้มาถวายไข่ไก่เป็นประจำ เพราะได้อธิษฐานกับหลวงพ่อทันใจไว้ ส่วนมากมักจะบอกว่า หากประสบผลสำเร็จตามที่ตนปรารถนาก็จะมาแก้บน ซึ่งตรงกับบารมีข้อ 1 อธิษฐานบารมี คือ คิดดี ทำดี มุ่งมั่นตั้งใจ 

ย้ำว่า การอธิฐาน ไม่ใช่การอ้อนวอน แต่เป็นความมุ่งมั่นตั้งใจให้เกิดผลสำเร็จ ขณะที่การได้มากราบไหว้ขอพร ให้มีพลังใจ จากนั้น กลับไปทำหน้าที่ด้วยความขยันหมั่นเพียรก็ประสบผลสำเร็จ แล้วมาแก้บนตามเงื่อนไขที่ได้ตั้งสัจอธิษฐานไว้ เป็นความเชื่อเรื่องกรรม ว่าทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว



โดยไข่ไก่ที่มาแก้บน ทางวัดได้มอบต่อไปยังโรงเรียน ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง และที่อื่นๆ เพื่อเป็นกุศลต่อกุศล ดังนี้

  1. โรงเรียนบ้านไร่หลวง 1,500 ฟอง เป็นอาหารกลางวันนักเรียนทุกรดับ แจกให้ผู้ปกครองนักเรียนด้วย
  2. โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลช่อแฮ 1,000 ฟอง
  3. สถานีตำรวจภูธรพระธาตุช่อแฮ อาหารกลางวัน 1,000 ฟอง
  4. โรงเรียนเมืองแพร่ 1,000 ฟอง มอบให้นักเรียนคนละ 5 ฟอง
  5. โรงเรียนบ้านป่าแดง 500 ฟอง
  6. โรงเรียนบ้านพันเชิง 500 ฟอง
  7. โรงเรียนวัดต้นไคร้ 500 ฟอง
  8. รพ.สต.ช่อแฮ
  9. อสม.บ้านพระธาตุช่อแฮ 


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่ถวายไข่ไก่ 10,000 ฟองแล้ว มีการจุดประทัด 10,000 นัด พบเลขหางประทัด คือ 928 และ 65 ซึ่งเป็นที่ฮือฮาสำหรับคอหวยงวดต่อไปด้วย



สำหรับ “พระเจ้าทันใจ”หรือ “หลวงพ่อทันใจ” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 30 นิ้ว สูง 2 ศอก สร้างขึ้นเมื่อปี 2465 โดยชาวไทยใหญ่(เงี้ยว) หลวงพ่อทันใจ ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่มีผู้คนนิยมมากราบไหว้ เชื่อกันว่าเมื่อขอพรแล้ว จะได้สิ่งนั้นตามที่ประสงค์ และมักจะนำไข่ไก่มาถวายแก้บนด้วย



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง