ผอ.เปิดสาเหตุสั่งยกเลิก-ผู้ปกครองมองจัดได้แต่ต้องปลอดภัย

ผอ.เปิดสาเหตุสั่งยกเลิก-ผู้ปกครองมองจัดได้แต่ต้องปลอดภัย

14902 ต.ค. 67 11:47   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ผอ.โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน เผยสาเหตุที่ประกาศยกเลิกทัศนศึกษาของโรงเรียน ด้านผู้ปกครองยอมรับเห็นข่าวแล้วสะเทือนใจ ทัศนศึกษาจัดได้แต่ต้องควบคุมเรื่องความปลอดภัย

(2 ต.ค. 67) จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “St. Anthony Bang Pa-In School - โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน” ได้โพสต์ข้อความระบุว่าแจ้งยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาของโรงเรียน และปรับรูปแบบการเสริมทักษะการเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับผู้เรียน


ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ อ.วุฒินันท์ โชคอำนวย ผอ.โรงเรียนเซนต์แอนโทนีบางปะอิน เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดย ผอ.ระบุว่า ตามที่โรงเรียนได้มีการเตรียมการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา ในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 นั้น  หลังจากมีข่าวเหตุการณ์สลดรถบัสนักศึกษาของโรงเรียนเขาพระยาสังฆราช ถูกไฟไหม้จนเป็นเหตุให้มีครูและเด็กเสียชีวิตหลายราย จนเป็นเหตุให้ทางผู้ปกครองมีความวิตกกังวลส่งข้อความเข้ามาใน LINE กลุ่มของโรงเรียนเพื่อขอยกเลิกการไปทัศนศึกษา 



ทางผู้บริหารและคณะครูได้ ตระหนักถึงความวิตกกังวลของผู้ปกครอง ความปลอดภัยและความห่วงใยนักเรียนทุกคน จึงขอยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา  ไป  แต่หลังจากนี้ ถ้ายังคงต้องมีการ จัดกิจกรรมทัศนศึกษาของนักเรียน


ทาง โรงเรียนคงต้องเน้นย้ำและตรวจตรวจสอบคุณภาพของตัวรถอย่างละเอียด  และต้องมีการฝึกอบรมคณะครูและเด็กๆ ในการฝึกเอาตัวรอดหากเกิด เหตุการฉุกเฉินขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญซึ่งทุกหน่วยงานต้องควรศึกษาไม่ว่าจะโดยเรื่องของการจัดกิจกรรม งบประมาณในการจัดกิจกรรมว่าเพียงพอหรือไม่


แต่ทางโรงเรียนยังคงเห็นความสำคัญ ของการจัดกิจกรรมทัศนศึกษา ซึ่งเด็กๆ บางโรงเรียนไม่ได้มีโอกาสจัดทัศนศึกษาแบบนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีทำให้เด็กๆ ออกไปเรียนรู้สิ่งต่างๆ นอกห้องเรียนและอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆรู้ถึงตัวตนว่าของตัวเองว่าอยากเป็นหรืออยากทำอะไรในอนาคต 



น.ส.พรรณิภา อายุ 40 ปี คุณแม่รายหนึ่งเปิดใจว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางโรงเรียน ได้มีประกาศยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา ออกไปก่อน เนื่องจากสำหรับตนเองดูข่าวก็รู้สึกเป็นกังวลใจหากลูกต้องนั่งรถบัสไปทัศนศึกษา ไกลๆ แต่สำหรับตนเองมองว่าการจัด กิจกรรมทัศนะศึกษาถือว่าเป็นเรื่องที่ดีซึ่งเด็กๆก็อยากจะไป ในมุมมองของผู้ปกครอง สำหรับการยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษาถือว่าเป็นเรื่องปลายเหตุ หากต้องมีการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาคงต้องตรวจสอบในเรื่องของความพร้อมในเรื่องของรถบัสคนขับและการเอาตัวรอดในรถบัสไม่ว่าจะเป็นครูหรือเด็กๆ


ขณะที่ น.ส.ผักกา อายุ 35 ปี ผู้ปกครองอีกรายบอกว่า พอทราบข่าวเหตุการณ์รถบัสเด็กๆทัศนะศึกษาถูกไฟไหม้ก็รู้สึกเป็นกังวลใจ  สำหรับตนเองมองว่าการจัดกิจกรรมทัศนศึกษาเป็นเรื่องที่ดี ไม่อยากตัดโอกาสของเด็กเด็กในการออกไปเปิดและดูมุมมองใหม่ๆ แต่ อยากให้โรงเรียนเน้นย้ำของเรื่องสภาพรถ ว่าได้มาตรฐานหรือไม่คนขับเป็นอย่างไร  เรื่องการฝึกเอาตัวรอดของครูและเด็กเด็กขณะอยู่ในรถหากมีการเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง