พิธี"ล้างป่าช้า"สุสานจีนโคราช เจอ“ร่างกุมารี”ไม่เน่าเปื่อย

พิธี"ล้างป่าช้า"สุสานจีนโคราช เจอ“ร่างกุมารี”ไม่เน่าเปื่อย

117223 เม.ย. 67 22:37   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

พิธี"ล้างป่าช้า"สุสานจีนโคราช เจอ“ร่างกุมารี”ไม่เน่าเปื่อย คาดเป็นทารกจากการทำแท้ง ถูกฝังมานานกว่า 10 ปี

(23เม.ย.67) ที่ งาน"ล้างป่าช้า"เก็บศพไร้ญาติที่สุสานป่าช้าจีน ต.หัวทะเล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ผู้มาร่วมงานบุญใหญ่พากันสวมชุดสีขาวมาร่วมพิธีกรรมล้างป่าช้า ขุดศพไร้ญาติ ที่ถูกฝังร่างปะปนกันอยู่ในสุสานมานานกว่า 20 ปี จนกลายเป็นโครงกระดูก นำขึ้นมาทำความสะอาด ล้าง ขัด เช็ด ถูก ประกอบเป็นเค้าโครงร่างมนุษย์ ก่อนนำไปประกอบพิธีฌาปนกิจตามประเพณีทางศาสนา เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลส่งดวงวิญญาณให้ไปผุดไปเกิดตามความเชื่อ


นายอภิภวัส ตั้งนันทนาการ ประธานมูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้นำองค์กรมูลนิธิ สมาคม ในเครือสว่างเมตตาจากหลายจังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงผู้นำจากศาลเจ้า ชมรม ตระกูลแช่ ต่าง ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา และสาธุชนผู้ใจบุญ มาร่วมพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์เป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก


นอกจากเจอร่างศพไร้ญาติที่ถูกฝังในสุสานที่เป็นร่างผู้ใหญ่ทั้งชายและหญิงจำนวนหลายร่างแล้ว วันนี้ยังเจอร่างของเด็กทารกแรกคลอด เป็นทารกเพศหญิง จึงเรียกว่า “ร่างกุมารี” อยู่ในสภาพไม่เน่าไม่เปื่อย ร่างกายครบสมบูรณ์ นอนขดตัวงอลักษณะเหมือนนอนอยู่ในครรภ์มารดา คาดว่าถูกฝังมานานกว่า 10 ปี คาดว่าเป็นทารกที่เสียชีวิตจากการทำแท้ง 


แต่ที่น่าประหลาดใจ คือ สภาพไม่เน่าเปื่อย จึงนำมาวางไว้บนผ้าขาว ปูทับด้วยผ้าแพรสีแดง กระดาษเงิน กระดาษทอง โรยด้วยกลีบดอกไม้ พร้อมเครื่องบูชาเซ่นไหว้ และร่ายคาถาสวดมนต์ ส่งเสียงไชโยโห่ร้อง บนบานขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล หลายคนนำเงินมาโปรยเพื่อขอโชคลาภตามความเชื่อ

ส่วนศพไร้ญาติร่างอื่น ๆ ถูกนำมาบรรจุถุงผ้าขาว แยกเพศ นำมาเก็บรวบรวมไว้ เพื่อเตรียมนำไปประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล และฌาปนกิจตามขั้นตอนต่อไป


อย่างไรก็ตาม พิธีกรรม"ล้างป่าช้า"เก็บศพไร้ญาติที่ จ.นครราชสีมา จะมีขึ้นยาวนาน 64 วัน ไปสิ้นสุดวันที่ 19 มิถุนายน 2567 ผู้ร่วมงานบุญจะตระเวนไปเก็บศพไร้ญาติตามป่าช้าในหลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา นำมาประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล คาดว่ามีศพไร้ญาติที่จะถูกขุดขึ้นมามากกว่า 2,000 ร่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง