เหลือทนความร้อนระอุชาวบ้านรวมตัวแห่ "โดราเอมอน" ขอฝน

เหลือทนความร้อนระอุชาวบ้านรวมตัวแห่ "โดราเอมอน" ขอฝน

13928 เม.ย. 67 23:02   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

เกษตรกรจังหวัดนครสวรรค์เจอปัญหาอากาศร้อนดินแล้ง รวมหมู่บ้านกันจัดพิธีแห่นางแมวขอฝนจากเทวดา

ช่วงเย็นวันที่ 28 เมษายน 2567 ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2-17-18 รวมถึงชาวบ้านที่เป็นเกษตรกร และมีอาชีพ ทำไร่-ทำนา จำนวนกว่า 200 คน ในพื้นที่ตำบลเขากะลา อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ หยิบยืมตุ๊กตาโดราเอม่อน และตุ๊กตาแมวสีขาว ของเด็กน้อยในหมู่บ้านจำนวน 2 ตัว มาใส่กรง คล้องพวงมาลัยดอกดาวเรือง เพื่อทำพิธีแห่นางแมวขอฝน ในช่วงแดดร่มลมตกและช่วงค่ำคืนเพื่อ ไม่ให้เทวดา ชาวบ้าน และตุ๊กตาแมว ต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงทำพิธี


สำหรับพิธีแห่นางแมวขอฝนนี้ ทางชาวบ้านจะเริ่มตั้งขบวนจากท้ายหมู่บ้านโดยพาตุ๊กตาแมวแห่ไปรอบๆ ทั้ง 3 หมู่บ้าน พร้อมกับร้องรำทำเพลงขอฝนจากเทวดา เมื่อผ่านบ้านไหนทางชาวบ้านก็จะนำ ข้าวสาร มาร่วมบริจาคคนละเล็กคนละน้อยเพื่อเป็นเคล็ดให้ ข้าว พืชผลทางการเกษตรและน้ำอุดมสมบูรณ์ด้วย

นายพงษ์พันธุ์ เกิดคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บอกว่าประเพณีแห่นางแมวของหมู่บ้านหายไปนับ 10 ปีแล้ว แต่ปีนี้ฝนทิ้งช่วงทำให้พืชผลทางการเกษตร ทั้งข้าว อ้อย มันสําปะหลัง ขาดน้ำใกล้ตายแล้งหลายพันไร่ ในปีนี้จึงได้รื้อฟื้นประเพณีแห่นางแมวขึ้นมา ตามความเชื่อ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับคนในหมู่บ้าน ส่วนที่ต้องเลือกทำพิธีช่วงเย็นต่อช่วงกลางคืนนั้น เป็นเพราะสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดช่วงกลางวันไม่ไหว 

สำหรับบรรยากาศของขบวนแห่นางแมวชาวบ้านต่างเปลี่ยนวิกฤตเป็นความสนุกสนาน โดยมีขบวนร้อง รำ ทำเพลง แห่แหนนางแมวไปรับรอบหมู่บ้าน รวมถึงขอเรี่ยไร รับบริจาคเพื่อนำเงิน ไปถวายวัดในหมู่บ้านอีกด้วย เพิ่งถึงเป็นความร่วมมือร่วมใจของคุณในหมู่บ้านที่นำเอาศาสนาและวัฒนธรรมประเพณี และชีวิตความเป็นอยู่ มาทำเป็นกิจกรรมให้เกิดความสามัคคี ของคนในหมู่บ้าน ในยามที่วิกฤตภัยแล้งขาดน้ำ ทำนาจึงต้องให้มีการแห่นางแมวดังกล่าว


อย่างไรก็ตามทางอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครสวรรค์ได้รายงานสภาพอากาศ 7 วันข้างหน้าว่า ในช่วงวันที่ 1 ถึงวันที่ 4 พฤษภาคม จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง 10-20% ของพื้นที่

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง