เช็กสถานการณ์น้ำมูล - ชี เตรียมรับมือฝนหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน

เช็กสถานการณ์น้ำมูล - ชี เตรียมรับมือฝนหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน

1919 ก.ย. 67 19:06   |     AdminNews

เช็กสถานการณ์น้ำมูล - ชี กรมชลสั่งเตรียมรับมือฝนหนักจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน ระหว่างวันที่ 19 - 20 ก.ย. นี้

(19ก.ย.67) กรมชลประทาน เตรียมรับมือฝนจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน ที่จะส่งผลให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและตอนกลางมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ในวันนี้ถึงพรุ่งนี้ (19-20 ก.ย.67)


โดยปัจจุบัน(19 ก.ย.67) สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี ที่ จังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร ยังอยู่ในสภาวะปกติ กรมชลประทาน ได้ทำการแขวนบานประตูระบายน้ำในแม่น้ำชี เพื่อพร่องน้ำในลำน้ำไว้รองรับปริมาณฝนที่ตกในช่วงนี้ 


ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำมูล ที่ จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อยู่ในสภาวะปกติทั้งลำน้ำ และมีแนวโน้มลดลง โดยที่สถานีวัดน้ำแม่น้ำมูล(M7) สะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี มีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,215 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.20 เมตร  


กรมชลประทาน ได้เสริมกำแพงปิดช่องว่างริมตลิ่ง เพื่อเพิ่มความจุในลำน้ำจากเดิม 2,300 ลบ.ม./วินาที เป็น 3,200 ลบ.ม./วินาที ช่วยรองรับปริมาณน้ำได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ทำการพร่องน้ำในเขื่อนราษีไศล และเขื่อนหัวนาให้มากที่สุด โดยไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน พร้อมแขวนบานประตูระบายน้ำที่เขื่อนปากมูล เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด


ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ท่าอย่างใกล้ชิด พร้อมนำข้อมูลมาวิเคราะห์วางแผนการบริหารจัดการน้ำระหว่างพื้นที่อย่างเชื่อมโยงกัน  รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ ประจำจุดเสี่ยงพร้อมเข้าปฏิบัติการได้ทันที  


นอกจากนี้ยังได้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์ให้ประชาชนรับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด ตามนโยบายของ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ที่มา : กรมชลประทาน

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง