สตูลอ่วม ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วัน

สตูลอ่วม ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วัน

28319 ก.ย. 67 14:15   |     AdminNews

สตูลประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 7 อำเภอ ขณะที่พายุกระหน่ำซ้ำคลื่นใหญ่ซัดเข้าฝั่งต่อเนื่อง

19 ก.ย.67 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สตูล ทวีความรุนแรงขณะนี้ขยายวงกว้างครอบคลุมทั้ง 7 อำเภอแล้วเนื่องจากฝนยังถล่มไม่มีทีท่าว่าจะหยุด แม้นระดับน้ำในบางอำเภอจะเริ่มลดลงแต่ลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น 2 อำเภอล่าสุดที่ได้รับผลกระทบคือที่ ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า และ 3 ตำบลใน อ.ควนกาหลง รวมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ โดยหนักสุดที่ อ.ละงู ทหารจากร.5 พัน 2 ออกช่วยเหลือนำอาหาร และยารักษาโรคออกช่วยเหลือประชาชนเนื่องจากมีบางส่วนเริ่มเจ็บป่วยเพราะน้ำท่วมเป็นเวลา 5 วันแล้ว

นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่คลี่คลายแล้ว ล่าสุดสภาพคลื่นลมแรงจัดส่งผลกระทบต่อพื้นที่ตามเกาะต่างๆ โดยที่เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูลหมู่ 1-ม.6 ได้รับผลกระทบ 1,700 ครัวเรือนชาวบ้านกว่า 5 พันคน รอความช่วยเหลือเนื่องจากสภาพคลื่นลมแรง คลื่นยักษ์โถมเข้าหาบ้านเรือนราษฎร จนไม่สามารถออกทำประมงได้ ขณะที่เกาะบูโหลน อ.ละงู ชาวบ้านเกาะบูโหลนดอนและบูโหลนเลรวม106 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด  

นายไกรศร อาหมัน ผญบ.หมู่3 บ้านเกาะโหลน ต.ปากน้ำ อ.ละงู เล่าให้ฟังว่าขณะนี้ชาวบ้านเกาะบูโหลนจำนวน 601 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ประสบปัญหาขาดเสบียงอาหาร โดยร้านค้าบนเกาะต่างๆข้าวสารอาหารแห้งหมดแล้ว ชาวบ้านต้องแบ่งปันอาหารซึ่งกันและกันเพื่อให้อยู่รอดตอนนี้เสบียงอาหารบนเกาะขาดมา 4 วันแล้ว ชาวเกาะไม่สามารถออกเรือมาได้ รายที่ออกเรือมาซื้อเสบียงบนฝั่งก็ติดอยู่บนฝั่งมา 4 วันแล้วไม่สามารถกลับลงเกาะได้เช่นกัน ตนได้ประสานงานกับทางอบต.ปากน้ำ ซึ่งรับทราบความเดือดร้อนและเตรียมถุงยังชีพลงไปช่วยเหลือแล้วแต่ไม่สามารถออกเรือได้เรือเหมาก็ไม่กล้าออก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือสงสารชาวบ้านบนเกาะ

ด้านนายศักระ กปิลกาญจน์ ผวจ.สตูล หลังรับทราบข้อมูลจากชาวบ้านทั้งเกาะบูโหลนอ.ละงู และเกาะสาหร่ายอ.เมืองสตูล ได้เตรียมถุงยังชีพทั้งในส่วนของอำเภอและของกาชาดพร้อมสั่งการให้ทางศร.ชล จ.สตูลและหน่วยงานทหารเรือ เตรียมเรือขนเสบียงไปช่วยเหลือซึ่งทางทหารเรือแจ้งว่าจากสภาพคลื่นลมแรงจัดขณะนี้ยังไม่สามารถแล่นเรือฝ่าคลื่นลมไปได้ ต้องรอให้คลื่นลมสงบลงอีกเล็กน้อย หากออกเรือได้ก็จะเร่งดำเนินการทันที ทางจังหวัดไม่ทอดทิ้งแน่นอนและจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

สตูลประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 7 อำเภอ ขณะที่เช้านี้พายุกระหน่ำซ้ำคลื่นใหญ่ซัดเข้าฝั่งต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำท่วมในจ.สตูลสภาพอากาศวันนี้มีฝนตกลงมาสลับกับท้องฟ้ามืดครึ้มสภาพพื้นที่ระดับน้ำเริ่มลดลงเล็กน้อย บางจุดยังทรงตัวพื้นที่ลุ่มน้ำยังสูงถึงอก โดยพ.ต.ท.คำนึง อุ่นปลอด ผบ.ร้อย ตชด.436 มอบหมายให้ ร.ต.อ.ปริวรรต หมาดรา รองผบ.ร้อย ร่วมกับ อส.จ.สตูล ที่ 1 ออกช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ มอบข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และยาสามัญประจำบ้าน ให้แก่ ประชาชน ในพื้นที่ ม.1, ม.2 ต.ควนโดน อ.ควนโดน จ.สตูล และ ม.5 ต.ท่าแพ อ.ท่าแพ จ.สตูล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชน โดยต้องเดินลุยน้ำสูงท่วมอกในบางจุดเพื่อเข้าไปให้ถึงชาวบ้านผู้ประสบภัย

อย่างไรก็ตามสำหรับจ.สตูลนั้น ขณะนี้ได้ประกาศพื้นที่ภัยบัติอุทกภัยแล้ว 6 อำเภอ และอีก 1 อำเภอคือ อ.ทุ่งหว้า ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติวาตภัย รวมทั้งพื้นที่เกาะสาหร่าย อ.เมือง ก็ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติวาตภัยแล้วเช่นกัน ล่าสุดทางจังหวัดได้ประกาศเตือนวันนี้ถึง 22 ก.ย.67 ห้ามเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง