“โฆษก พปชร.” ยันคลิปเสียงใช้ AI จัดฉากดิสเครดิต "พล.อ.ประวิตร"

“โฆษก พปชร.” ยันคลิปเสียงใช้ AI จัดฉากดิสเครดิต "พล.อ.ประวิตร"

37411 ก.ย. 67 15:42   |     Tum1

“โฆษก พปชร.” ยันคลิปเสียงใช้ AI จัดฉากดิสเครดิต พล.อ.ประวิตร ชี้เป็นการใส่ร้ายอย่างไร้จริยธรรม

วันที่ 11 ก.ย.67 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึง กรณีที่มีสื่อบางสำนัก นำเสนอคลิปเสียงการพูดคุย ที่โยงประเด็นไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และผู้บริหารระดับสูงของพรรคนั้น ระบุว่า เรื่องนี้ได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง พล.อ.ประวิตร และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งคู่ยืนยันว่า ไม่ใช่เสียงการพูดคุยของตัวเอง เพราะไม่เคยมีการพูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว ตามที่คลิปเผยแพร่ออกมา จึงเชื่อมั่นว่า เป็นคลิปเสียงปลอมที่ทำขึ้นจากเทคโนโลยีทางดิจิทัล ด้วยระบบปัญญาประดิษฐ (AI) ที่จะเห็นว่า สามารถทำลอกเลียนแบบได้เสมือนจริง ทั้งเสียงและภาพ ซึ่งที่ผ่านมา มักจะพบเห็นการทำคลิปในรูปแบบต่างๆ และล้อเลียน พล.อ.ประวิตร มาอย่างต่อเนื่อง 


“การนำคลิปเสียงออกมาสู่สาธารณะครั้งนี้ ควรมีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่ และวอนให้สื่อฯ อย่าตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองที่ไร้จริยธรรม ที่สร้างเรื่องมาเพื่อทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน ที่มีต่อพรรคพลังประชารัฐ เป็นการใช้วิธีชั่วร้ายแบบเก่ามาทำลายระบอบประชาธิปไตย ปีนี้เป็นปี 2567 แล้ว ไม่ใช่ปี 2539 ยังมีการเล่นการเมืองที่สาดน้ำเน่าใส่กัน ยังมีการเลี้ยงงูเห่าไทยสร้างไทย งูเห่า ปชป. งูเห่า พปชร. แล้วการเมืองของไทยจะพัฒนา ประชาชนจะเชื่อมั่นในระบอบพรรคการเมืองได้อย่างไร” 



ทั้งนี้ ในการอภิปรายวาระการแถลงนโยบายของรัฐบาล วันที่ 12-13 กันยายนนี้ ขอให้จับตาดูข้อมูลของพรรค ที่จะนำมาอภิปราย ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นข้อเท็จจริงและของแท้แน่นอน เพื่อนำเสนอต่อประชาชน และต่อสภาผู้แทนราษฎรให้รับทราบโดยทั่วกัน


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง