ปธ.สภา สั่งตรวจสอบ กมธ. ตบทรัพย์ 'ดิไอคอน'

ปธ.สภา สั่งตรวจสอบ กมธ. ตบทรัพย์ 'ดิไอคอน'

40614 ต.ค. 67 10:54   |     AdminNews

ประธานสภา สั่งตรวจสอบกรรมาธิการ ตบทรัพย์ 'ดิไอคอน' ย้ำตำรวจดำเนินคดีได้เลยหากหลักฐานชัด รับปัญหาเยอะจริง แต่ส่วนมากถูกแอบอ้าง

14 ต.ค.67 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีนักการเมืองพยายามใช้กรรมาธิการเรียกรับเงินจาก บริษัทดิไอคอน รัฐสภาจะตรวจสอบกรณีอย่างไรเพราะไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้นว่า ได้สั่งให้สภาตรวจสอบโดยด่วน เพราะมีเรื่องทำนองนี้เกิดมาแล้วต้องรีบแก้ไข


เมื่อถามว่า มีการตบทรัพย์แบบนี้ตลอด รัฐสภาทำอะไรได้บ้าง นายวันนอร์ เผยว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล สภาเวลาตั้งกรรมาธิการจะตั้งคนภายในตัวแทนรัฐบาลและบุคคลภายนอก ส่วนบุคคลภายนอกเสนอโดยพรรคการเมือง เราไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดมแต่ถ้าพบเห็นหรือรับรู้ต้องแก้ไขให้บุคคลเหล่านั้นพ้นจากตำแหน่ง ต้องไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง


จะเป็นไปได้หรือไม่ในทางหลักการที่จะเรียกรับเงิน หรือเคลียร์ในชั้นกรรมธิการ ประธานสภา กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นข้อกล่าวหา ต้องสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้ได้รับความเสียหายมายืนยัน ฝ่ายเลขาธิการสภาจะเร่งดำเนินการให้ทันที เพราะนี่เป็นเรื่องความเชื่อถือสภาต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นที่พึ่งได้ 


“สภามีกรรมมาธิการหลายชุด โดยเฉพาะกรรมการวิสามัญ จะมีบุคคลภายนอกมาด้วย ส่วนมากเกิดจากคนภายนอกที่พรรคการเมืองทั้งหลายเสนอมา เราจะตรวจสอบให้ครบถ้วน ครั้งต่อไปจะต้องมีความระมัดระวัง มีการกลั่นกรองบุคคลที่จะเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ แต่บางครั้งก็เป็นเรื่องของผู้ติดตามไม่ใช่ตัวจริง อ้างว่าเป็นที่ปรึกษาก็ไปแสวงหาผลประโยชน์ หากประชาชนสงสัยขอให้ติดต่อกับสภาโดยตรง”


ส่วนบทลงโทษแม้ไม่เป็น สส. แต่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการนั้ส จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการ เพราะการแอบอ้างและหาผลประโยชน์มีโทษกฎหมายอาญา แต่ขอให้แจ้งหลักฐานที่ชัดเจนก่อน

TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง