“เท้ง” ให้กำลังใจ “อิ๊งค์” ชี้เวลา 3 ปีเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ

“เท้ง” ให้กำลังใจ “อิ๊งค์” ชี้เวลา 3 ปีเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ

66216 ส.ค. 67 11:27   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“ณัฐพงษ์” ให้กำลังใจ “แพทองธาร” ชี้ระยะเวลา 3 ปี จะเป็นเครื่องพิสูจน์ความสามารถ เตรียมอภิปรายคุณสมบัติ-การทำงานจากนี้ จ่อถกร่วมแก้ รธน. กฎหมายพรรคการเมือง ปลดล็อกปัญหาองค์กรอิสระล้ำอำนาจ สภา-รัฐบาล

(16 ส.ค. 67) ที่อาคารรัฐสภา  นายณัฐพงศ์  เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันนี้ว่า จากข่าวที่ทราบมาจะมีการเสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคร่วมรัฐบาล และจะมีการอภิปรายถึงคุณสมบัติและแนวทางการทำงานของประเทศในสามปีต่อจากนี้ ที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่จะต้องจัดการให้อำนาจตุลาการและองค์กรอิสระอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม เพราะก่อนหน้านี้ที่มีการยุบพรรคและถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่นายเศรษฐา


ส่วนจะโหวตงดออกเสียงหรือเห็นชอบนั้น ในมติของพรรคประชาชน ก็ยืนยันในจุดเดิม เหมือนกับการโหวตไม่เห็นชอบนายเศรษฐาครั้งก่อน แต่ไม่ใช่ว่าไม่เห็นชอบ เพราะไม่เหมาะสม แต่เป็นการแสวงหาจุดร่วม สงวนจุดต่าง 


เมื่อถามถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายณัฐพงษ์ เข้าใจถึงข้อจำกัดที่นางสาวแพทองธาร  เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  แต่ก็เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกจะคัดกรองมาอย่างดีแล้ว  และก็คิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะมีการให้อภิปรายถึงคุณสมบัติและการทำงานต่อจากนี้ ซึ่งตนในหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ก็จะอภิปรายและถามถึงความเห็น ของรัฐบาลที่อยากจะทำงานร่วมกันในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ในการจัดวางตำแหน่งขององค์กรอิสระให้เหมาะสมมากขึ้นอย่างไรบ้าง ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลบอกว่าจะไม่ร่วมงานกับพรรคการเมืองที่แก้ไขมาตรา 112 เราเคารพในความเห็นรัฐบาล แต่เราก็มีจุดหมายที่ควรจะหาจุดร่วม


ส่วนผู้อภิปรายอย่างน้อยก็จะมีตนในฐานะหัวหน้าพรรค ส่วนท่านอื่นก็จะดูบริบทในหน้างาน แต่คงไม่มีการอธิบายเรื่องดิจิทัล วอเล็ต เพราะไม่ใช่วาระหลักที่จะต้องมีในวันนี้ แต่จากนี้ไปในหลายเวทีอย่างการอภิปรายแบบไม่ลงมติ ในฐานะพรรคฝ่ายค้านก็จะตรวจสอบให้เต็มที่


นายณัฐพงษ์ ยังขอกล่าวให้กำลังใจกับแคนดิเดตนายกจากพรรคเพื่อไทย และหวังว่าจะสามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ส่วนข้อกังวลที่อาจมีนายทักษิณอยู่เบื้องหลัง ตนไม่สามารถพูดได้ว่าเป็นนายกตัวจริงหรือไม่จริง แต่ก็คงคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลคงกลั่นกรองมาแล้ว อีกทั้งเรื่องอายุก็ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ แต่สิ่งสำคัญวันนี้ถ้า น.ส.แพทองธาร ได้รับความเห็นชอบ ก็คิดว่าเวลาสามปีต่อจากนี้จะเป็นพื้นที่พิสูจน์ความสามารถ แล้วตนก็คิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลใหม่จะอยู่ครบอายุสามปี ส่วนปัจจัยเสี่ยงของรัฐบาลตอนนี้คือฝ่ายตุลาการและองค์กรอิสระกำลังล้ำเขตแดนอำนาจของนิติบัญญัติ


ผู้สื่อข่าวถามทิ้งท้ายถึงเรื่องงูเห่าในพรรคประชาชน ด้านนายณัฐพงษ์ กล่าวเพียงว่าตนไม่มีความห่วงใดใด เพราะ 143 สส. ก็ย้ายกันมาพรรคใหม่ครบถ้วน



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง