“ภูมิธรรม” ขอ พปชร.เร่งเคลียร์ดราม่าเก้าอี้ ตอนนี้มีแกนนำโทรถามแล้ว 3

“ภูมิธรรม” ขอ พปชร.เร่งเคลียร์ดราม่าเก้าอี้ ตอนนี้มีแกนนำโทรถามแล้ว 3

47920 ส.ค. 67 11:06   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“ภูมิธรรม” ขอพลังประชารัฐเร่งเคลียร์ปัญหาภายในเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี ยอมรับมีแกนนำพรรคโทรมาถามแล้ว 3 คน - ปัดไม่รู้เรื่อง “พล.อ.ประวิตร” โทรมาเคลียร์ใจ ให้ไปถาม “ทักษิณ”

(20 ส.ค. 67) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนนั่งเป็นประธานในที่ประชุม ครม. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ตึกชินวัตรทาวเวอร์ 3 เมื่อวานนี้ (19 ส.ค.) เพื่อแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ ว่า เมื่อวานนี้เป็นการประชุมปกติของพรรคเพื่อไทย เพื่อดูข้อกฎหมายที่จะเข้าสภาฯ ยังไม่ใช่การประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งไม่มีอำนาจโดยตรงที่จะคัดเลือกคนที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรี 


ส่วนจะได้ข้อสรุปเมื่อใด อยู่ที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ตนเป็นผู้ประสานงาน ได้ประสานให้พรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อทั้งหมดเข้ามาภายในวันนี้ และได้มอบหมายให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เด อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดำเนินการ แม้จะไม่ได้อยู่ในหน้าที่ แต่เคยทำงานร่วมกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา วันนี้น่าจะต้องส่งให้ครบ และต้องเสร็จภายในวันนี้ เพราะรัฐบาลต้องรีบตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีข้อวินิจฉัย ฉะนั้นต้องดูคุณสมบัติของรัฐมนตรีให้ละเอียด เพราะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ 2-3 สัปดาห์


ส่วนของรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐมีความชัดเจนแล้วหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวเรื่องตำแหน่งของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองยังไม่เห็น แต่ขอให้พรรคพลังประชารัฐไปคุยกันให้จบ เพราะตอนนี้มีคนโทรมาหาตนเอง 3 คนซึ่งเป็นระดับแกนนำพรรคพลังประชารัฐ และจากที่ดูข่าวบอกคนนั้นเป็น คนนั้นไม่ใช่ ซึ่งเราไม่ก้าวล่วงเพราะเป็นเรื่องภายในพรรค แต่ที่สำคัญต้องชัดเจน เพราะรัฐบาลต้องเป็นเอกภาพและต้องมีกระบวนการที่จะต้องร่วมมือกันทำงาน เพราะการทำงานนโยบายต้องไปด้วยกันจะไม่ปล่อยให้เป็นรูปแบบเดิม


เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ทำให้ดีที่สุด และที่ทำอยู่เวลานี้คือขอให้ไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้นและชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับเลขาธิการ ครม. และ เลขาธิการฯ กฤษฎีกา แต่หลังจากนั้นจะดูอีกครั้งหนึ่งเนื่องจากเป็นการกรองชั้นแรก 


ส่วนรายชื่อ ครม.ใหม่ จะเสร็จภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ นั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตน แต่อยู่ที่เลขาธิการ ครม. และ เลขาธิการฯ กฤษฎีกา ว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อใด ซึ่งเดิมใช้เวลาเพียง 3 วัน แต่ครั้งนี้จะเข้มงวดขึ้นจึงต้องใช้เวลา ยืนยันว่าแต่ถึงอย่างไรจะดำเนินการให้เร็วที่สุดด้วยความรอบคอบ


นายภูมิธรรม ยังชี้แจงกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส ด้วยว่า เรายังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครหรือไม่เอาใคร ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลว่าคนนั้นเอาคนนี้ไม่เอา ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคจะต้องเสนอมา ส่วนคุณสมบัติจะผ่านหรือไม่ต้องอีกเรื่องหนึ่ง แต่เท่าที่ฟังดูทุกพรรคก็ส่งคนที่มีคุณภาพมา ซึ่งมันก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ของพรรคพลังประชารัฐยังมีหลายความเห็นจึงต้องทำความเห็นให้ชัดเจนก่อน อย่างที่บอกพรรคพลังประชารัฐ ติดต่อตนเองมาถึง 3 คนจึงไม่รู้ว่าจะต้องฟังตรงไหน ซึ่งทั้ง 3 คนต่างคนต่างโทรมาหา


ส่วนรายชื่อของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ที่มีข้อกังวลเรื่องเหตุการณ์อดีต นั้น ตนเองยังไม่ทราบ วันนี้ทุกพรรคสามารถส่งคนที่ตนเองเลือกและต้องการได้ แต่การตั้งคณะรัฐมนตรีจะต้องเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งพรรคแกนนำต้องการให้ไปตรวจสอบตามกระบวนการปกติ


เมื่อถามว่า ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมรัฐบาลด้วยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ในวงพรรคร่วมรัฐบาลยังคุยกันอยู่ เท่าที่จับมือกันไปและเสนอชื่อ


ส่วน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กำชับเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ยอมรับว่า โดยหลักทุกคนต้องทำให้ถูกต้อง เคารพในคำที่วินิจฉัยมา จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้ถูกต้องเพราะอย่างน้อยที่สุดเราในฐานะฝ่ายบริหารต้องปกป้องหัวหน้าพรรค


เมื่อถามย้ำว่า หากรายชื่อของคณะรัฐมนตรีชนักติดหลัง จะไม่เอาเลยใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม รีบปฏิเสธว่า เปล่าไม่ได้พูด ขอให้ไปตรวจสอบมาซึ่งทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฏหมาย เราไม่สามารถแต่งตั้งหรือทำนอกเหนือกฎหมายได้ ขณะนี้เป็นกระบวนการที่พรรคร่วมรัฐบาลร่วมกันเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี และกระบวนการต่อไปคือการเสนอชื่อ ครม. ขั้นตอนต่อไปคือเข้าไปถวายสัตย์ฯ ก่อนปฎิบัติหน้าที่ 


ส่วนกรณีที่กระแสข่าว พล.อ.ประวิตร เคลียร์ใจกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัญมนตรี นั้น นายภูมิธรรม ปฏิเสธว่า ตนเองไม่ทราบ ต้องไปถามนายทักษิณ เพราะ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้โทรคุยกับตนเอง


เมื่อถามย้ำว่าระดับ พล.อ.ประวิตร ต้องโทรคุยกับใครในพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แล้วแต่ท่าน อยู่ที่ว่าคุยมาแล้วถูกช่องหรือเปล่า หากไปคุยกับคนที่ไม่มีอำนาจ หรือไม่ได้ทำก็ไม่แน่ ก็อยู่ที่รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี ตั้งใครเป็นผู้ประสานงาน


ส่วนการที่นายภูมิธรรม กล่าวถึง พล.อ.ประวิตร เมื่อวานนี้เป็นการส่งสัญญาณให้ พล.อ.ประวิตร มามอบตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนเองจะไปกล้าพูดกับท่านหรอ ไม่ใช่ตนเองได้พูดไปแล้วว่าการจะร่วมมือกันเป็นรัฐบาล ต้องชัดเจน มีความรู้สึกว่าสามารถตกลงกันได้ ทำนโยบายร่วมกันได้ ถ้ายังอยู่ในลักษณะที่ไม่ชัดเจนจะมีปัญหา แต่มีคนถามตนเองว่า ไม่มีวงษ์สุวรรณหรือเปล่า ตนเองไม่ได้พูดถึงตรงนั้นเลย ส่วนจะมีหรือมีขอให้ไปถามท่าน ตนเองเพียงแต่หยิบปรากฏการณ์มาพูดเท่านั้น ว่าโหวตหรือไม่โหวต ท่านก็ชี้แจงต่อสื่อไปแล้ว เห็นว่านักข่าวถามเรื่อง น.ส.แพทองธาร เป็นอย่างไร ก็เหมือนท่านจะแสดงอารมณ์โกรธ หากไม่ใช่ก็เป็นเรื่องของท่านก็ว่ากันไป อีกทั้งเรื่อง 40 สว.ต้องทำทุกอย่างให้ชัดเจน ตนเองพูดแค่นี้ ไม่ได้รังเกียจ หรือมีปฏิกิริยาอะไรซึ่งทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการ โดยทุกอย่างขอให้รอความชัดเจนให้ได้เห็นรายชื่อจะได้ทราบว่าอะไรเป็นอะไร ทั้งหมดทั้งปวงจะต้องไปด้วยกันให้ได้


เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้พรรคเพื่อไทย ไม่ติดใจอะไรบ้านวงษ์สุวรรณ แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องไปถามกรรมการบริหารพรรค ตนเองเป็นเพียงสมาชิกพรรคคนหนึ่ง


ส่วนมีสมาชิกพรรคเพื่อไทยแสดงความไม่พอใจ จะมีผลอะไรต่อการตัดสินใจหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่าจะพอใจไม่พอใจ แต่การตัดสินใจเลือก ครม. ไม่ใช่เรื่องของความชอบหรือไม่ชอบ ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวแต่เป็นเรื่องของความเป็นไปได้ทางการเมือง ที่เห็นพ้องสิ่งต่าง ๆ ไปด้วยกัน สบายใจกันแล้วไม่ใช่เรื่องที่ไม่สบายใจกันแล้วมาเกลียดกัน


ทั้งนี้ การฟอร์มตั้งรัฐบาลจะต้องมีการหารือกับพรรครัฐบาลอีกหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตรงนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน เป็นเพียงการตรวจสอบประวัติ


TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง