“เด็จพี่” ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “ประวิตร” ปมคลิปเสียงบ้านป่าฯ

“เด็จพี่” ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “ประวิตร” ปมคลิปเสียงบ้านป่าฯ

32312 ก.ย. 67 13:51   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

จากป่ารอยต่อจะเป็นป่าแตก! “พร้อมพงศ์” เดินเกมร้อง ป.ป.ช. เอาผิด “ประวิตร” เรียกรับเงิน-ผิดจริยธรรมร้ายแรง จากกรณีคลิปเสียงสนทนากับแกนนำพรรค

(12 ก.ย. 67) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. จ.นนทบุรี นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนเพื่อให้เอาผิดกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐกระทำผิดรัฐธรรมนูญในเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ผิดกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 172, 173 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 รวมทั้งประพฤติผิดจริยธรรมร้ายแรง


จากกรณีคลิปเสียงหลุด เรียกรับเงิน ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 กันยายน 67 โดยขอให้คณะกรรมการ ปปช. พิจารณาไต่สวนส่งเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง เพื่อดำเนินคดีฐานเรียกรับเงิน


นายพร้อมพงษศ์กล่าวว่า จากคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมาข้อเท็จจริงที่ปรากฏในการสนทนาระหว่างคนสองคนโดยคนหนึ่งมีเสียงคล้ายพลเอกประวิตรพูดคุยกับนายโอ๋ ซึ่งเป็นชื่อเล่นของนายชัยวุฒิเป็นพฤติการณ์ทวงถามและเรียกรับเงินถือเป็นการกระทำที่ผิดทั้งทางกฎหมายและจริยธรรมนักการเมือง พลเอกประวิตรในฐานะที่เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะต้องประพฤติตนโดยถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนตัวต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต้องไม่ขอไม่เรียกไม่รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด



นายพร้อมพงศ์ ตั้งข้อสังเกตว่า เงินที่พลเอกประวิตรทวงถามจากนายโอ๋ไม่ได้เป็นนิติกรรมที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่มีมูลหนี้ใดๆต่อกันจริง จึงตอบว่าเป็นเงินที่ไม่มีมูลหนี้อันชอบด้วยกฎหมาย ที่พลเอกประวิทย์จะมีสิทธิ์ทวงถามตามกฎหมายและนายโอ๋ต้องชำระหนี้ตามกฎหมาย เงินดังกล่าวจึงส่อไปในลักษณะที่เป็นเงินหรือของกำนันที่ได้รับจากแหล่ง หรือบุคคลที่กระทำการไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ทั้งนี้ตามมาตรา 173 เจ้าพนักงานรัฐผู้ใดเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในตำแหน่ง ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปีหรือจำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 400,000 บาท


ในตอนหนึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว นายพร้อมพงศ์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “งานนี้รับรองป่ารอยต่อจะเป็นป่าแตกอย่างแน่นอนคอยดูเถอะ”



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง