ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “เศรษฐา” พ้นตำแหน่งนายกฯ ปมตั้ง “พิชิต” เป็นรัฐมนตรี

ศาลรัฐธรรมนูญสั่ง “เศรษฐา” พ้นตำแหน่งนายกฯ ปมตั้ง “พิชิต” เป็นรัฐมนตรี

420714 ส.ค. 67 16:02   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5:4 เสียง มีมติถอดถอน “เศรษฐา” พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เซ่นปมแต่งตั้ง “พิชิต” เป็น รมต.สำนักนายกฯ ชี้ไม่มีความสุจริต คณะรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งด้วยทั้งคณะ!


(14 ส.ค. 67) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีที่ วุฒิสมาชิกจำนวน 40 คน เข้าชื่อและยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 1 และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกร้องที่ 2 สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่ จากกรณีการเสนอชื่อของนายพิชิต เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


ศาลฯ ระบุว่าในการพิจารณาว่าบุคคลนั้นฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ ให้พิจารณาถึงพฤติกรรม เจตนา และความร้ายแรงของความเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย สำหรับการแต่งตั้งนายพิชิตนั้น นายเศรษฐาย่อมทราบถึงประวัติและข้อต้องห้ามของนายพิชิตอยู่แล้ว


ในการเสนอแต่งตั้งรัฐมนตรีนั้น นายกรัฐมนตรีต้องใช้วิจารณญาณในการเลือกสรรบุคคลที่เป็นที่ไว้วางใจได้ การอ้างว่าตนเองมาจากภาคธุรกิจ มีประสบการณ์ด้านการเมืองน้อย ไม่สามารถวินิจฉัยได้ จึงไม่อาจรับฟังได้


และจากข้อกล่าวหาว่านายเศรษฐามีการเข้าพบนายทักษิณก่อนเสนอชื่อนายพิชิต ทั้งที่เคยถอนชื่อไปแล้วครั้งหนึ่ง แสดงให้เห็นว่านายเศรษฐาไม่มีความสุจริต และยอมให้ผู้อื่นใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นการเอาประโยชน์ส่วนตนมาเหนือประโยชน์ส่วนรวม ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย


นายเศรษฐาจึงมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 วรรค (4) และ (5) ให้ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 5:4 วินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐาสิ้นสุดลงเฉพาะตัว และ คณะรัฐมนตรีต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ





TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง