นายกฯ พบประธาน BYD ขอ 3 ข้อเพื่อประโยชน์คนไทย

นายกฯ พบประธาน BYD ขอ 3 ข้อเพื่อประโยชน์คนไทย

29005 ก.ค. 67 13:54   |     ข่าวเวิร์คพอยท์

“เศรษฐา” หารือประธานบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง BYD ขอ 3 ข้อเรื่องการลงทุนเพื่อประโยชน์ของคนไทย

(5 ก.ค. 67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัว ถึงกรณีที่ได้พบกับนายหวังชวนฟู ผู้ก่อตั้ง ประธาน และซีอีโอของ BYD แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากประเทศจีน เกี่ยวกับการลงทุนในประเทศไทย โดยระบุว่า


“วันนี้ผมได้หารือกับคุณ หวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) Chairman และ CEO ของ BYD โดยผมได้กำชับและขอความร่วมมือใน 3 เรื่องสำคัญ คือ


1.ขอให้ BYD ใช้ supply chain ของไทยและจ้างงานคนไทยมากที่สุด ซึ่ง BYD ได้รายงานว่าจะมีการใช้ supply chain มากกว่าที่กำหนด และจะเพิ่มสัดส่วนขึ้นเรื่อย ๆ และทางรัฐบาลเองจะทำการติดตามอย่างใกล้ชิด


2. เรื่องของ capacity ในการผลิตเพื่อชดเชยรถที่นำเข้าตามมาตรการ EV3 ทางบริษัท ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มกำลังให้ผลิตได้เต็ม capacity ภายในเวลา 2 ปีได้แน่นอน


3. ส่วนเรื่องการปรับราคาสินค้านั้น ทางบริษัทได้ให้คำมั่นว่าในอนาคต จะทำการปรับราคาในรูปแบบที่เหมาะสมมากขึ้น และผมได้ให้คำแนะนำไปว่า ทางบริษัทควรจะหาช่องทางในการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งทางบริษัทสัญญาว่าจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาและจะกลับมารายงาน


นอกจากนี้ BYD ยังบอกว่าประเทศไทยมีความเหมาะสมที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิต EV ของโลก และพร้อมที่จะลงทุนในด้าน advanced technology ในไทยในอนาคตครับ”



TAGS:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง